'ชวน' ไม่เกี่ยง 'สุชาติ' จะนั่งปธ.กมธ.แก้รธน.

'ชวน' ไม่เกี่ยง 'สุชาติ' จะนั่งปธ.กมธ.แก้รธน.

ประธานสภาฯไม่เกี่ยง "สุชาติ" ไปนั่งปธ.กมธ.แก้รธน. ยัน 27 พ.ย. เข้าสู่การพิจารณาได้ทันที บอกปมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างปีปฏิทินหรือสมัยประชุม ขอให้ยื่นญัตติก่อนค่อยวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 62 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ หากผ่านการพิจารณาญัตติขอตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาควาามสงบแห่งชาติ (คสช.) และประกาศหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ได้ จะเข้าสู่การพิจารณาญัตติตั้ง กมธ. วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างในวาระพิจารณาหลายสัปดาห์ได้ทันที ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง จะเป็นประธาน กมธ.วิสามัญชุดดังกล่าวนั้น ไม่มีประเด็นอะไรที่เป็นปัญหาหรือมีข้อห้ามไว้

อ่านข่าว-'จุรินทร์' ปัดรอยร้าวปชป. หาก'อภิสิทธิ์'ไม่ได้นั่งกมธ.แก้

นายชวน ยังกล่าวถึงการเตรียมเสนอญัตติอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า ตามที่มีข้อถกเถียงว่าจะทำได้ปีละครั้ง ระหว่างปีปฏิทิน หรือปีสมัยประชุมนั้น ตนไม่เห็นว่าเป็นปัญหา เพียงแค่ว่า ใน 1 ปี เมื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะไม่สามารถเปิดอภิปรายอีกครั้งได้ ส่วนข้อถกเถียงที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นไปตามปีสมัยประชุม ส่วนฝ่ายค้านนับตามปีปฏิทิน คงจะมีการพิจารณาเมื่อมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้ามาแล้ว