พลังงานจ่อ 'ตรึงราคา' ก๊าซหุงต้ม เป็นของขวัญปีใหม่ปชช.

พลังงานจ่อ 'ตรึงราคา' ก๊าซหุงต้ม เป็นของขวัญปีใหม่ปชช.

"สนธิรัตน์" เชื่อเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปชช.ไว้วางใจเลือกคนของ พปชร. จ่อออกมาตรการ "ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม" เป็นของขวัญปีใหม่

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีการเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่น ว่า ขณะนี้ชัดเจนว่าพรรคได้ส่ง นายสมศักดิ์ คุณเงิน ลงสมัคร ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมการเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเมื่อมีการรับสมัครเรียบร้อยแล้ว ตนและผู้ใหญ่ของพรรคก็จะลงไปช่วย น่าจะประมาณต้นเดือนธันวาคม ซึ่งพื้นที่ จ.ขอนแก่น ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เรามีความหวังที่ประชาชนจะให้ความไว้วางใจกับพรรคพลังประชารัฐ

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงของขวัญปีใหม่ของกระทรวงพลังงานที่เตรียมไว้ให้ประชาชน ว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งมีหลายอย่างโดยจะพิจารณาสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในสัปดาห์หน้า ซึ่งกระทรวงพลังงานมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่จะออกมาเป็นของขวัญปีใหม่ ขณะนี้กำลังทำตัวเลขกันอยู่ ซึ่งจะมีหลายวิธีที่จะช่วยให้ลดภาระประชาชน รวมถึงการตรึงราคาก๊าซหุงต้มก็อยู่ในมาตรการของขวัญปีใหม่ด้วย

จากประเด็นข้อสงสัยถึงกรณีการทำงานของทีมเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะเป็นไปในทางเดียวกัน ซึ่งอาจะทำให้เกิดปัญหาในรัฐบาล นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรามี ครม.เศรษฐกิจ ที่จะพูดคุยกันถึงเรื่องเศรษฐกิจต่างๆ แต่การเป็นรัฐบาลพรรคร่วมก็อาจจะต้องใช้ ครม.เศรษฐกิจ เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เพราะแต่ละพรรคก็ดูแต่ละกระทรวงที่แตกต่างกันไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกแล้วว่าจะมีการปรับวิธีการทำงานของ ครม.เศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เมื่อถามว่าจะลำบากในการทำงานหรือไม่ เพราะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจไม่ใช่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ทำหน้าที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้เรากำลังพยายามเร่งรัดกันอยู่

ด้านโควตาประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการนี้ขึ้นมาก่อน จึงจะมีการเลือกประธานการ แต่ภายในพรรคร่วมรัฐบาลเองก็ต้องมีการหารือร่วมกันอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ พูดเหน็บว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงแค่พิธีกรรมเท่านั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้บรรจุในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้มีการแถลงไปแล้วต่อที่ประชุมรัฐสภา ขณะนี้กระบวนการก็กำลังเดินหน้าไป ขออย่าเพิ่งประเมินล่วงหน้าในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ต้องรอผลการศึกษาออกมาก่อน

"ขณะนี้ขอให้มีการศึกษาก่อน เมื่อเราใช้รัฐธรรมนูญไประยะหนึ่ง และหลายฝ่ายที่อยากเห็นการศึกษาเราก็ศึกษา ซึ่งเมื่อผลเป็นอย่างไรก็ดำเนินการไป ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไปอย่างนี้" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ที่มีคดีรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนและยังถูกตำหนิถึงการแสดงท่าทีไม่เหมาะสมกับผู้ใหญ่อย่าง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในเรื่องของคดีก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องบทบาทของแต่ละคนนั้นก็พิจารณากันเองได้อยู่แล้ว สำหรับพรรคก็คงให้คำแนะนำในเรื่องของการทำงาน เกี่ยวกับวิธีการทำงานในสภามากกว่า แต่คงไม่สามารถไปก้าวล่วงในเรื่องวิธีการทำงาน เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะทำให้กระทบต่อภาพพจน์ของพรรคหรือไม่ นายนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ของมันมีทั้งบวกและลบ มันก็แล้วแต่มุมมอง เราก็รับฟัง ซึ่งมีอะไรเราก็พูดคุยกันในพรรคอยู่แล้ว