สอบพฤติกรรมเลขาฯสภา 'ปธ.ชวน' เรียก 'นัฑ' แจงไม่ช้า-ถูกร้องคัดค้าน

สอบพฤติกรรมเลขาฯสภา 'ปธ.ชวน' เรียก 'นัฑ' แจงไม่ช้า-ถูกร้องคัดค้าน

"ประธานสภา" เรียก "นัฑ" แจงคืบหน้า ปมสอบพฤติกรรม "สรศักดิ์" เลขาฯสภา ด้านเลขาฯวุฒิเผยสอบพยายามทำไม่ล่าช้า แต่มีเหตุร้องคัดค้าน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ร้องเรียนต่อการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพฤติกรรมของนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ว่าไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และร้องขอให้พักราชการนายสรศักดิ์ ว่า ตนได้เชิญ นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุมิสภา ฐานะประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มาสอบถามความคืบหน้า

โดยฝ่ายผู้ร้องขอให้เปลี่ยนกรรมการสอบสวน ส่วนการโยกย้ายข้าราชการที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยไม่เป็นธรรม เบื้องต้นยังไม่ทราบข้อมูล แต่การโยกย้ายในระดับสูงที่ผ่านคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา ( ก.ร.) ไม่พบปัญหา และเป็นไปตามข้อเสนอฝ่ายที่มีอำนาจ

อ่านข่าว-'ชวน' ไม่เกี่ยง 'สุชาติ' จะนั่งปธ.กมธ.แก้รธน.

ขณะที่ นายนัฑ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าการตรวจสอบพฤติกรรมของนายสรศักดิ์ว่าไม่ได้ล่าช้า โดยคำสั่งตั้งตนเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม และเริ่มทำงานเมื่อ 25 ตุลาคม โดยเชิญนายวัชระ ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับกรรมการ เมื่อ 8 พฤศจิกายน พร้อมกับนายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบที่มองว่าใช้เวลานาน เพราะไม่มีประเด็นคุกคามทางเพศเท่านั้น แต่ยังประเด็นอื่นๆ อีก 6 ประเด็น อาทิ การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่กระบวนการล่าช้าออกไปคือการคัดค้านกรรมการทุกคน และการคัดค้านว่าคำสั่งที่ประธานสภาแต่งตั้งนั้นไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี คือ องค์ประกอบของคณะกรรมการในการพิจารณาเรื่องคุกคามทางเพศต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 โดยจะต้องประกอบด้วยประธานคณะทำงานที่มีตำแหน่งสูงกว่าคู่กรณีและบุคคลจากหน่วยงานต้นสังกัดของคู่กรณี โดยมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าคู่กรณี และต้องประกอบด้วยบุคคลที่มีผลงานด้านการแก้ไขปัญหาล่วงละเมิดทางเพศจนเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งพวกเราก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าสิ่งที่มีการคัดค้านมานั้นรับฟังได้หรือไม่ จึงยืนยันว่าไม่ได้ทำงานด้วยความล่าช้าแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างกำลังดำเนินการทั้งหมด” นายนัฑ กล่าว

นายนัฑ กล่าวถึงกรณีที่นายวัชระ พยายามคัดค้านการทำหน้าที่ของเลขาธิการวุฒิสภาในประเด็นการเข้าไปตรวจสอบเลขาธิการสภาฯ เรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากเลขาธิการวุฒิสภาเคยเป็นกรรมการเร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มาก่อน ว่า เมื่อก่อนส่วนตัวเป็นกรรมการเร่งรัดโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาในฐานะเลขานุการ ซึ่งเป็นการดำเนินการเมื่อครั้งมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ในฐานะที่เป็นข้าราชการในวุฒิสภา ย่อมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถให้คุณให้โทษใครได้ตัวผมไม่มีปัญหาในเรื่องของการให้ความเป็นธรรม ผมไม่รู้จักข้าราชการผู้หญิงคนนั้นที่ได้รับความเสียหายเป็นการส่วนตัว แต่เมื่อมีคนคัดค้านเข้ามา เราก็ต้องรับฟัง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวเมื่อถามว่าสาเหตุใดถึงการที่ประธานรัฐสภายังไม่สั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ของเลขาธิการสภาฯ นายนัฑ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เวลานี้เป็นขั้นตอนของการเริ่มต้นกระบวนการสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น ยังไม่ได้มีการสอบวินัย เพราะการจะสอบสวนทางวินัยได้ต่อเมื่อได้มีการสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อยุติก่อนว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลถึงจะมีการตั้งคณะกรรมการอีกชุดเพื่อทำการสอบวินัย.