'แคร์รี่ หล่ำ' กร้าวไม่อ่อนข้อ 'ผู้ประท้วงฮ่องกง

'แคร์รี่ หล่ำ' กร้าวไม่อ่อนข้อ 'ผู้ประท้วงฮ่องกง

แคร์รี่ หล่ำ ไม่ยอมอ่อนข้อให้ผู้ประท้วงฮ่องกง หลังพรรคสนับสนุนประชาธิปไตย ชนะเลือกตั้งสภาเขต พร้อมยอมรับผลเลือกตั้งสภาเขตบ่งชี้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาล

นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่ได้แสดงท่าทีที่จะยอมอ่อนข้อให้กับผู้ประท้วง ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกหลังจากที่พรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งสภาเขต 

นางหล่ำ กล่าวว่า สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างแรกในตอนนี้คือ  การติดตามผลและข้อเสนอต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเจรจาอย่างสันติ หลังจากช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงได้ตระหนักเป็นอย่างดีว่าฮ่องกงไม่สามารถอดทนต่อสถานการณ์ความวุ่นวายได้ ทุกคนต้องการกลับไปใช้ชีวิตปกติ และเราต้องการความพยายามอย่างเป็นรูปธรรมของทุกคน

อ่านข่าว-'จีน' เรียก 'ทูตสหรัฐ' ประท้วง กม.หนุนผู้ชุมนุมฮ่องกง

นางหล่ำ ยอมรับว่า การที่ชาวฮ่องกงได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในจำนวนมากเป็นประวัติการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่พอใจรัฐบาล ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังฮ่องกงเปิดเผยผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนชี้ว่า พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าคะแนนเสียงในสภาเขตไปได้ถึง 85% ขณะเดียวกัน นางแคร์รี ลัมได้ขอบคุณชาวฮ่องกงที่ได้แสดงจุดยืนอย่างสันติด้วยการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง โดยนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นฮ่องกงยังไม่มีการประท้วงรุนแรง

สภาเขตมีหน้าที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล และช่วยสร้างแรงสนับสนุนทางการเมืองให้รัฐบาล อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาเขตไม่มีอำนาจผ่านกฎหมายหรือตัดสินใจเรื่องนโยบาย แต่สมาชิกสภาเขตก็มีส่วนในการเลือกผู้นำฮ่องกงโดยมีสมาชิกสภาเขตเป็นสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง 117 คน จากทั้งหมด 1,200 คน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง