เจรจาการค้าคืบหน้า

เจรจาการค้าคืบหน้า

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,620 - 1,625 จุด ตามความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังทั้ง 2 ฝ่ายให้ข่าวที่ตรงกันว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +17.08 จุด (+1.07%) ปิดที่ระดับ 1,614 จุด ด้วย Volume 4.7 หมื่นล้านบาท ตามความคาดหวังการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน หลังปธน.ทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนเร็วๆนี้ ส่งผลให้มีแรงซื้อในกลุ่ม Big Cap และ Global Play นำโดย Etron, Petro และ Conmat หนุนให้ดัชนีพุ่งขึ้นแรง ส่วนนักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิ 1,522 ล้านบาท และ Net Long TFEX จำนวน 13,110 สัญญา แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,798 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,620 - 1,625 จุด ตามความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังทั้ง 2 ฝ่ายให้ข่าวที่ตรงกันว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว ทั้งนี้จีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามคำร้องของสหรัฐ อีกทั้งต้องการที่จะเจรจาข้อตกลงในเฟสต่อไปด้วย ซึ่งเป็นบวกต่อ sentiment การลงทุนทั่วโลกและหนุนให้กระแส Fund Flow มีแนวโน้มไหลเข้าตลาดหุ้น อย่างไรก็ตามควรระวังความผันผวนจากการที่ MSCI จะปรับน้ำหนักหุ้น A-share ของจีนขึ้นอีก 5% เป็น 20% ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีมีโอกาสสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, HANA, KCE อานิสงส์ความคืบหน้าการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน
  • กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต GPSC, CPF, AOT, ERW, TASCO, EPG, SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG, BDMS
  • MSCI rebalance : Global Standard BGRIM, GPSC, OSP, SAWAD 

        Small Cap เพิ่ม CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP, TQM

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MINT (37.7546) Top pick กลุ่มท่องเที่ยว ได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นตาม High season ของธุรกิจ, ขาย Trivoly Hotel 3 แห่งช่วยลดแรงกดดันจากการเพิ่มทุน อีกทั้งยังมีการกระจายความเสี่ยงดีสุดเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการโรงแรมทั้งหมด (อาหาร 50%, โรงแรม 50% และ รายได้ในประเทศ 50%, ต่างประเทศ 50%)
  • TMB (1.48 IAA Consensus 1.86 ทยอยสะสมคาดการควบรวมจะช่วยเพิ่ม Synergy ให้กับ TMB โดยใช้จุดเด่นของทั้ง 2 ธนาคาร โดย TMB มีจุดเด่นจากความแข็งแกร่งของฐานเงินฝากดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ TBANK เด่นในการสร้างผลตอบแทนผ่านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งให้ดอกเบี้ยสูง คาดว่าจะช่วยเพิ่ม NIM ให้ New TMB เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้

-

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) Trade war มีสัญญาณบวกต่อเนื่อง สำนักข่าวจีนระบุใกล้บรรลุข้อตกลงเฟสแรกกับสหรัฐแล้ว และจะเร่งเดินหน้าเจรจาเฟส 2 และ 3 ต่อไป: นักลงทุนมีความหวังเชิงบวกต่อปัญหา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐมากขึ้น หลังจากล่าสุดสำนักข่าวสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่าจีนใกล้บรรลุข้อตกลงข้อพิพาทการค้าเฟสแรกกับสหรัฐแล้ว และจะเร่งเดินหน้าเจรจาเฟส 2 และ 3 ต่อไป ซึ่งการให้ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของจีนที่มุ่งเน้นตามข้อเรียกร้องของสหรัฐมากขึ้น อาทิ ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และจีนตั้งเป้าลดจำนวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในปี 2565 โดยกำหนดให้ผู้ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้รับค่าชดเชยที่สะดวกขึ้น
  • (+) ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ทองคำค่อยๆปรับลงสะท้อนความเชื่อมั่นของตลาดที่สูงขึ้น และเข้าสู่ภาวะ Risk on อีกครั้ง: Trade war ที่เริ่มเห็นพัฒนาการทางบวกมากขึ้นทำให้ตลาดกลับมามีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆกลับมาฟื้นตัว นำโดยดัชนีตลาดหุ้นของอเมริกาซึ่งปรับตัวขึ้นทำ New high ได้ทั้ง 3 ตลาด โดยดัชนีดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 190.85 จุด (+0.68%) ปิดที่ระดับ 28,066 จุด เป็นระดับราคาปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,133.64 จุด เพิ่มขึ้น 23.35 จุด หรือ +0.75% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,632.49 จุด เพิ่มขึ้น 112.60 จุด หรือ +1.32% ด้านตลาดน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นสู่ระดับ 58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้อีกครั้งโดยเพิ่มขึ้นจากวันก่อนอีก 24 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ระดับ 58.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตรงข้ามกับตลาดทองคำซึ่งเป็นตัวแทนของสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย (Safe haven) เมื่อคืนปรับตัวลง 6.7 ดอลลาร์ หรือ 0.46% ปิดที่ระดับ 1,456.9 ดอลลาร์ต่อออนซ์
  • (+/-) ปัจจัยที่ต้องติดตาม ครม.ประชุมอนุมัติมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม, MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย 11 หลักทรัพย์ ใช้ราคาปิดวันนี้, และ สหรัฐประกาศ GDP ไตรมาส 3/19: วันนี้ติดตามการประชุม ครม. ลุ้นภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อาทิ มาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาฯ และ เกษตรกร ขณะที่ช่วงปิดตลาดหุ้นที่ MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนัก, เพิ่มเข้า และ ถอดออก จะเริ่มมีผลบังคับใช้โดยใช้ราคาปิด ณ สิ้นวันนี้ (26 พ.ย.19) โดยมีหุ้นไทยที่เพิ่มเข้าคำรวณทั้งหมด 11 หลักทรัพย์ แบ่งเป็นดัชนี MSCI Global Standard (BGRIM, GPSC, OSP, SAWAD) และ ดัชนี MSCI Small Cap (CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP, TQM) อย่างไรก็ตามระวังความผันผวนในช่วงท้ายตลาดเนื่องจากคาดว่าจะมีแรงขายทำกำไรจากนักลงทุนที่เข้าซื้อเพื่อดักทางหรือเก็งกำไรจากข่าวนี้ไปแล้ว