‘จีน’ เรียก ‘ทูตสหรัฐ’ ประท้วง กม.หนุนผู้ชุมนุมฮ่องกง

‘จีน’ เรียก ‘ทูตสหรัฐ’ ประท้วง กม.หนุนผู้ชุมนุมฮ่องกง

รมช.ต่างประเทศจีน เรียกตัวทูตสหรัฐเข้าพบ แสดงจุดยืนค้านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจิ้ง ซีกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ได้เรียกตัวนายเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีนเข้าพบ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยอย่างมากต่อร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) ที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติ 

นายเจิ้งกล่าวว่า จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวในทันที และหยุดแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและของจีน 

นายเจิ้ง ย้ำว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเรื่องของฮ่องกงนั้นเป็นกิจการภายในของจีนเพียงประเทศเดียว การกระทำดังกล่าวของสหรัฐเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างชัดเจน พร้อมกล่าวหาว่าสภาคองเกรสของสหรัฐเพิกเฉยต่อความจริงดังกล่าวและสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านจีนให้ก่อความไม่สงบ

“นี่เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎเกณฑ์พื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรง จีนขอประณามเรื่องดังกล่าวและแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างมาก”  นายเจิ้งกล่าว

อ่านข่าว-'แคร์รี่ หล่ำ' กร้าวไม่ยอมอ่อนข้อ 'ผู้ประท้วงฮ่องกง 

นายเจิ้ง กล่าวด้วยว่า จีนมีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และการพัฒนาของประเทศ เพื่อดำเนินการตามหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และต่อต้านแรงกระทำจากภายนอกที่จะแทรกแซงกิจการของฮ่องกง และความพยายามใดๆ ที่จะทำให้ฮ่องกงวุ่นวายและทำลายความมั่นคงและรุ่งเรืองของฮ่องกงจะต้องไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม จีนเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้สหรัฐทำความเข้าใจสถานการณ์ แก้ไขข้อผิดพลาดในทันที ป้องกันไม่ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวกลายเป็นกฎหมาย และหยุดคำพูดหรือการกระทำใดๆที่เป็นการแทรกแซงกิจการของฮ่องกงและของจีน ไม่เช่นนั้น สหรัฐต้องรับผลกระทบที่ตามมา