เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนำทัพขี่ม้าไทยแข่งศึกใหญ่ที่พัทยา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนำทัพขี่ม้าไทยแข่งศึกใหญ่ที่พัทยา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนำทัพขี่ม้าไทย แข่งศึกใหญ่ "FEI Asian Championships Pattaya 2019" ที่พัทยา ระหว่างวันที่ 1-8 ธ.ค.นี้

สมาคมกีฬาขี่ม้าฯ สร้างประวัติศาสตร์ เป็นเจ้าภาพการแข่งขันขี่ม้าระดับอาเซียนครั้งแรกในเอเชีย ร่วมชื่นชมพระปรีชาสามารถในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนำทัพนักกีฬาขี่ม้าไทยร่วมแข่งขันในรายการ “FEI Asian Championships Pattaya 2019” ระหว่างวันที่ 1-8 ธันวาคม 2562 ณ สนามไทยโปโลแอนด์อีเควสเตรียนคลับ พัทยา

สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ยกระดับกีฬาขี่ม้าสู่มาตรฐานสากล ประกาศศักดาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันขี่ม้าระดับอาเซียน “FEI Asian Championships Pattaya 2019” สร้างประวัติศาสตร์การแข่งขันขี่ม้าเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย ร่วมชื่นชมพระปรีชาสามารถในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนำทัพนักกีฬาขี่ม้าไทยร่วมแข่งขัน พร้อมต้อนรับนักกีฬากว่า 15 ประเทศ และม้ากว่าร้อยตัวร่วมชิงชัย 3 รายการหลัก ระหว่างวันที่ 1-8 ธันวาคม 2562 ณ สนามไทยโปโลแอนด์อีเควสเตรียนคลับ พัทยา จ.ชลบุรี คาดดึงนักท่องเที่ยวและผู้สนใจกว่าหมื่นคนร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่พร้อมสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา 

นายอิงมา เดอ วอส ประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ  เปิดเผยว่า “ในฐานะตัวแทนของสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ (Federation Equestre Internationale - FEI) ผมมีความมั่นใจในศักยภาพของสนามไทยโปโลแอนด์อีเควสเตรียนคลับ (Thai Polo & Equestrian Club) และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน FEI Asian Championships Pattaya 2019 (เอฟอีไอ เอเชียน แชมเปี้ยนชิป พัทยา 2019) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน นักกีฬาขี่ม้าจากกว่า 15 ประเทศทั่วเอเชียจะมารวมตัวกันเพื่อเป้าหมายของทีมและโชว์ความสามารถของตนเอง เหนือสิ่งอื่นใดผมรู้สึกภาคภูมิใจและปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้ชื่นชมพระปรีชาสามารถในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขณะทรงเข้าร่วมแข่งขันขี่ม้าในประเภท ศิลปะบังคับม้า (Dressage) ครั้งนี้ด้วย ซึ่งสำหรับนักกีฬาขี่ม้า การได้เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นเกียรติ และเป็นความสำเร็จที่น่าจดจำอย่างมาก”

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม. และประธานสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันครั้งสำคัญที่กำลังจะมีขึ้นว่า “หลังจากที่ได้มีการเตรียมตัวมานานถึง  2 ปี เรามีความภาคภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือก และได้รับอนุมัติจากสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ   ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “FEI Asian Championships Pattaya 2019”  ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์และเป็นครั้งแรกของเอเชีย ที่สนามไทยโปโลแอนด์ อีเควสเตรียนคลับ สนามกีฬาขี่ม้ามาตรฐานโลก แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันสวยงามของเมืองพัทยา จะได้เปิดสนามต้อนรับนักกีฬาขี่ม้าจากประเทศต่างๆ กว่า 15 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งนับเป็นจำนวนประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขี่ม้าของเอเซียจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับจำนวนประเทศที่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขี่ม้าที่จัดแข่งในเอเชี่ยนเกมส์ (Asian Games)”

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ประกอบด้วย 3 รายการหลักที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์  (Olympic Disciplines) คือ กระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง (Jumping), ศิลปการบังคับม้า (Dressage) และ อีเว้นติ้ง (Eventing)  ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักกีฬาและครอบครัว ครูฝึกและผู้ช่วย กรรมการที่มีชื่อเสียงระดับโลก เจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องจำนวนมากกว่า 5,000 คนเข้าร่วมงานในครั้งนี้  และยังคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ผู้ชม และผู้สนใจกีฬาขี่ม้า จำนวนมากจากทั่วโลกกว่า 10,000 คนให้เดินทางมาร่วมชมการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์นี้ในประเทศไทย ซึ่งจะสร้างบรรยากาศความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เป็นอย่างมาก

“นอกจากนี้การแข่งขัน FEI Asian Championships Pattaya 2019 จะช่วยผลักดันให้กีฬาขี่ม้าในประเทศไทยยกระดับขึ้นสู่แถวหน้าและได้รับการยอมรับมากขึ้น ตลอดจนพัฒนามาตรฐานการจัดการแข่งขันไปสู่ระดับสากล รวมถึงยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักกีฬาจากทุกประเทศที่ได้ร่วมแข่งขัน ซึ่งจะได้สั่งสมประสบการณ์และแสดงศักยภาพให้ผู้ร่วมแข่งขันได้เห็น เพื่อเตรียมความพร้อมในการมุ่งสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่จะมีขึ้นในปี 2020” มร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ทั่วทั้งเอเชียความนิยมของกีฬาขี่ม้าเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองไทยมีการเติบโตถึง 83% จากการจัดการแข่งขันระดับ FEI international โดยในช่วงปี 2009 และ 2018 จำนวนของนักกีฬาที่เข้าร่วม แข่งขันในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 89% ในขณะที่จำนวนของม้าที่ลงแข่งก็เพิ่มขึ้นถึง 167% สำหรับในภูมิภาคเอเชีย สาธารณรัฐประชาชนจีนและออสเตรเลียมีส่วนผลักดันให้กีฬาขี่ม้าได้รับความนิยม และเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้จำนวนของรายการแข่งขันระดับ FEI international เพิ่มขึ้นถึง 30% ในเอเชียตั้งแต่ปี 2009

ขอเชิญผู้สนใจร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่และติดตามการแข่งขันกีฬาขี่ม้าครั้งประวัติศาสตร์ในรายการ “FEI Asian Championships Pattaya 2019”  ระหว่างวันที่ 1-8 ธันวาคม 2562 ณ สนามไทยโปโลแอนด์อีเควสเตรียนคลับ พัทยา จ.ชลบุรี หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.acpattaya2019.com