'หนู' ซิ่ง..จีบ 'ส้ม' ..หวาน 'เพื่อไทย'

'หนู' ซิ่ง..จีบ 'ส้ม' ..หวาน 'เพื่อไทย'

มีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว สำหรับศึกซักฟอก “รัฐบาลประยุทธ์” วันก่อน โฆษกพรรคเพื่อไทยได้แบ่งกลุ่มผู้ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็น 3 กลุ่ม

คือ 1.กลุ่ม 3 ป. ที่เป็นแกนหลักตั้งแต่รัฐบาลรัฐประหาร จนถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 2.กลุ่มใกล้ชิด หรือตัวแทนของ 3 ป. และ 3.กลุ่มที่เข้ามาใหม่ พบพิรุธในโครงการต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง

ที่น่าสนใจ กลุ่มที่ 3 อันหมายถึงพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ยามนี้มีข่าวลือหนาหูว่า ค่ายสีน้ำเงินอาจรอดพ้นคมดาบฝ่ายค้าน เพราะลีลาเฉพาะตัวของหัวหน้าพรรคนั้น สมกับฉายา “หนูซิ่ง”

157473317566

หลายปีก่อน เสี่ยหนูจัดพิมพ์ประวัติตัวเองชื่อ “มีรู..มีหนู” โดยผู้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ บอกความหมายของชื่อหนังสือว่าหมายถึง “ที่ไหนมีโอกาส ที่นั่นมีอนุทิน”

...

แนวร่วม “สีส้ม”

ถ้ายังจำได้ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก ที่ถ่ายคู่กับ “อนาวิล รัตนสถาพร” ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ พร้อมระบุแคปชั่น “ไม่มีกัญชา มีแต่กุนเชียง การเมืองไม่ได้คุย คุยแต่เรื่องทั่วไปครับ”

ตอนนั้น “อนาวิล” ต้องชิงออกมาชี้แจงว่า ไม่ใช่งูเห่าสีส้ม ตามที่มีข่าวในสื่อบางสำนัก

ผู้แทนหนุ่มเมืองปทุมคนนี้น่าสนใจ นับแต่เข้าสภา ก็มีข่าวอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะวันที่พรรคอนาคตใหม่ โหวตค้าน พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ปรากฏว่า อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี กับ "จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาไม่ทันโหวต

\'หนู\' ซิ่ง..จีบ \'ส้ม\' ..หวาน \'เพื่อไทย\'

เหตุการณ์นี้ ทำเอากองเชียร์สีส้มแอบเมาท์ลั่นโซเชียล เพราะอนาวิลกับจารุวรรณนั้น เป็นคนรู้ใจกัน โดยจารุวรรณ เป็นลูกสาวของ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย

จากเรื่องงูเห่าสีส้ม ก็เลยมาถึงเรื่องเสี่ยหนูเชียร์ “ช่อ” ออกนอกหน้า ตอนที่พรรคอนาคตใหม่ฟ้องสื่อ

...

สายตรงบ้านชินวัตร

ถ้ายังจำกันได้ สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ได้บังเกิด “แก๊งออฟโฟร์” ทางการเมือง ประกอบด้วย สมัคร สุนทรเวช, ธีรพล นพรัมภา เลขาธิการส่วนตัวสมัคร, เนวิน ชิดชอบ และ “หมอเลี้ยบ” สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน สมัยนั้น (ตัวแทนของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

หลังเนวินผละออกจากอ้อมอก “ชินวัตร” ทั้งเนวินกับหมอเลี้ยบก็ไม่เจอกัน ต่างมีเส้นทางเดินของตัวเอง ระยะหลัง หมอเลี้ยบไปจัดรายการทีวีทางช่องพีซทีวี รายการ “50 คำถาม กับสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” และช่วงหลัง ย้ายไปจัดรายการ “สุมหัวคิด” ทางช่องวอยซ์ ทีวี

\'หนู\' ซิ่ง..จีบ \'ส้ม\' ..หวาน \'เพื่อไทย\'

วันนี้ หมอเลี้ยบกลับมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล เพื่อร่วมกันผลักดันระบบสาธารณสุขไทย สู่มิติใหม่ 30 บาทรักษาทุกโรค

ถัดจากนั้น ยูทูบช่อง "Ringside การเมือง" ในเครือข่ายเสี่ยหนู ยังได้สัมภาษณ์หมอเลี้ยบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ชำแหละปัญหาสุขภาพคนไทย และพูดถึงความหวังทางการเมืองของหมอเลี้ยบ

ไม่แปลกที่ฝ่ายกองเชียร์เพื่อไทย ยังตามลุ้นให้เสี่ยหนูกระโจนหนีรัฐนาวาเรือเหล็ก

...

เครือข่าย “คุณหญิงหน่อย”

นับแต่ปี 2560 “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ใช้เฟซบุ๊ก Anutin Charnvirakul สื่อสารความคิดความอ่านทางการเมือง โดยระหว่างนั้น เสี่ยหนูยังไม่ชัดเจนว่า มีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร ?

ปี 2561 คนใกล้ชิดทำสื่อออนไลน์ ทั้งช่องยูทูบ “Ringside การเมือง” ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กด้วย พร้อมกับเว็บไซต์ www.newsringside.com อันเป็นช่องทางการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

\'หนู\' ซิ่ง..จีบ \'ส้ม\' ..หวาน \'เพื่อไทย\'

ว่ากันว่า นี่เป็นกลยุทธ์สร้างแบรนด์ภูมิใจไทย ลบภาพแบรนด์เดิมคือยืนเคียงข้าง ปชป. และกลุ่มบูรพาพยัคฆ์ โดยสร้างแบรนด์ใหม่ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายไหน พร้อมจะเป็นมิตรต่อทุกพรรค

ผู้อยู่เบื้องหลังการตลาดการเมืองของเสี่ยหนูคือ “จุลภาส ทอม เครือโสภณ” ดีลเมกเกอร์ธุรกิจการเมือง เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจของทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ลำพังส่วนตัวเสี่ยหนูนั้นสนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์มายาวนาน และคุณหญิงหน่อยก็ได้หนุนเสี่ยหนู จนได้เป็น รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาลทักษิณด้วย

\'หนู\' ซิ่ง..จีบ \'ส้ม\' ..หวาน \'เพื่อไทย\'

การสร้างแบรนด์ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดของเสี่ยหนู ในช่วงหาเสียง ก็ทำเอากองเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตยแอบลุ้นแอบเชียร์ และหลังเลือกตั้ง ก็อยากให้เสี่ยหนูแยกตัวออกจาก “ขั้วลุงตู่”

สุดท้ายกองเชียร์ก็ผิดหวัง เมื่อเสี่ยหนูออกลีลาเล่นละครอยู่พักใหญ่ ก็ประกาศหนุนลุงตู่ หลังได้เก้าอี้เสนาบดีสมใจปรารถนา