ทอท.เริ่มขายซอง 28 พ.ย.นี้ ประมูล 'พิคอัพเคาท์เตอร์'

ทอท.เริ่มขายซอง 28 พ.ย.นี้ ประมูล 'พิคอัพเคาท์เตอร์'

ทอท.เตรียมขายซองพิคอัพเคาท์เตอร์ ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ 28 พ.ย.นี้ มั่นใจเอกชนแข่งเดือด

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวน 1 สัญญา และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 1 สัญญา
โดยการเปิดประมูลครั้งนี้ ทอท. เปิดกว้างให้เอกชนเข้าประมูลได้หลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ห้างสรรพสินค้า, ประสบการณ์เคาท์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร หรือพิคอัพค์เตอร์ (Pick-up Counter) และประสบการณ์ด้านจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรี (Duty Free) ซึ่งก็เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเอกชน แต่มีข้อกำหนดว่าเอกชนจะต้องมีประสบการณ์ในกลุ่มธุรกิจดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5 ปี
“เชื่อว่าการประมูลครั้งนี้จะมีการแข่งขันสูง เพราะการที่เอกชนมีพิคอัพเคาท์เตอร์เป็นของตัวเองภายในสนามบิน จะสร้างความได้เปรียบเรื่องการส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีได้มากกว่า เพราะไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทตัวเอง ให้เอกชนรายอื่นรับทราบ แม้ว่าการให้บริการพิคอัพเคาท์เตอร์ครั้งนี้ ทอท. จะมีนโยบายเปิดให้บริการเคาท์เตอร์คู่ขนานกันเป็นการทั่วไป แต่เอกชนหลายรายคงมองว่าการมีจุดให้บริการของตัวเองย่อมดีกว่า”
งมอบสิ

นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า จากมติบอร์ดของ ทอท.ที่กำหนดให้การบริหารพิคอัพเคาท์เตอร์ครั้งนี้ จะต้องให้บริการคู่ขนาน 2 รูปแบบ คือ1.ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่

นค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่จะเข้ามารับส่งสินค้า และเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ทอท.ได้กำหนดอัตราค่าบริการพิคอัพเคาท์เตอร์ของเอกชนและของ ทอท. จะต้องจัดเก็บในอัตราเท่ากัน คือ ไม่เกิน 5% ของราคาสินค้า โดยเอกชนจะต้องส่งรายได้ 3% ให้ ทอท. ส่วนที่เหลืออีก 2% จะเป็นต้นทุนค่าบริหารจัดการและกำไร
“อัตราค่าใช้บริการ ทอท.จะกำหนดอยู่ที่ 3 – 5% ของราคาสินค้า เพราะเอกชนที่เป็นผู้ให้บริการพิคอัพเคาท์เตอร์ จะต้องส่งรายได้ให้ ทอท. 3% ที่จัดเก็บมาจากราคาสินค้า แต่จะต้องจัดเก็บค่าบริการทั้งหมดไม่เกิน 5% ของราคาสินค้า ”

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา ทอท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการพิคอัพเคาท์เตอร์ แบ่งออกเป็น 2 สัญญา ได้แก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดให้ซื้อซองระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 13 ธ.ค. 2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 17 ม.ค.2563 ก่อนเปิดให้เอกชนนำเสนอผลงานด้านเทคนิคในวันที่ 21-22 ม.ค. 2563 และเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 27 ม.ค. 2563
ท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดให้เอกชนซื้อซองระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 13 ธ.ค.2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 20 ม.ค. 2563 ก่อนกำหนดให้เอกชนนำเสนอผลงาน ด้านเทคนิคในวันที่ 23-24 ม.ค.2563 และเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 27 ม.ค.2563
สำหรับข้อกำหนดด้านคุณสมบัติของเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูล ทั้ง 2 สัญญา จะต้องมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า (Joint Venture) หรือกิจการร่วมลงทุน (Consortium) จะต้องดำเนินการในทุกขั้นตอนของการยื่นข้อเสนอดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าหรือกิจการร่วมลงทุน ตั้งแต่การยื่นเอกสารข้อเสนอดำเนินงาน จนสิ้นสุดข้อผูกพันในฐานะผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานหรือคู่สัญญากับ ทอท. แล้วแต่กรณี
นอกจากนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานหรือสมาชิกในกลุ่มต้องไม่เป็นผู้ถูก มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญา หรือข้อกฎหมายกับ ทอท. ที่ถึงขั้นฟ้องร้องในกระบวนการศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ในขณะที่ยื่นข้อเสนอการดำเนินการ