ไฮเนเก้น ชิงตลาดเบียร์ไฮซีซั่น

ไฮเนเก้น ชิงตลาดเบียร์ไฮซีซั่น

ยึดลาน "เอ็มควอเทียร์" ผุดลานเบียร์แห่งใหม่ พร้อมเจาะ 12 จังหวัด หัวเมืองใหญ่ หวังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 15 ล้านราย

นายธีรภัทร พงศ์เมธี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กลุ่มบริษัท ทีเอพี เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ถือเป็นฤดูกาลขายหรือไฮซีซั่นของตลาดเบียร์ ทำให้บริษัททุ่มงบการตลาดเพิ่ม 2.5 เท่าจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพื่อทำตลาด และแม้จะไม่มีลานเบียร์หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทนัก เนื่องจากมีการปรับตัว และแบรนด์พยายามนำกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

ล่าสุด ใช้พื้นที่บริเวณชั้นจี ศูนย์การค้า ดิ เอ็ม ควอเทียร์ เพื่อจัด Heineken star Celebration Experiential Flagship Store เนื้อที่ 1,500 ตารางเมตร มากกว่าพื้นที่ลานเบียร์เซ็นทรัลเวิลด์ ที่เคยจัดขนาด 700 ตารางเมตร  ภายในมีทั้งพื้นที่ให้นั่งดื่มและร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าฯ นำเข้าสินค้าจากเนเธอแลนด์ และร่วมกับดีไซนเนอร์ไทย “Q Designer and Play” ออกคอลเล็คชั่นพิเศษ เพื่อให้ผู้บริโภคมอบเป็นของขวัญให้แก่กัน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่หรือมิลเลนเนียลส์

“ไฮเนเก้น จัดลานเบียร์ตั้งแต่ปี 2538 ส่วนลานเบียร์หน้าเซ็นทรัลเวิลด์จัดมาราว 10 ปี มีเพียงที่เดียว ปีนี้ไม่มีลานเบียร์ แต่เราได้พลิกการทำตลาดช่วงเทศกาลใหม่ ให้เป็นช่วงของการมอบของขวัญแก่กัน”

นอกจากนี้ ยังมีการจัดป๊อป อัพ สโตร์จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางผับ บาร์ (ออนพรีมิส) กระจายเจาะหัวเมืองใหญ่ 12 จังหวัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง และอุดรธานี

ซึ่งจะทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 15 ล้านราย จากปีก่อนเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 9 ล้านราย

สำหรับภาพรวมตลาดเบียร์ปี 2562 คาดมีมูลค่า 1.43 แสนล้านบาท เติบโต 2% จากปีก่อนติดลบ 4% ขณะที่ตลาดเบียร์พรีเมียมคาดมีมูลค่ามากกว่า 6,000 ล้านบาท เติบโต 4% จากปีก่อน ส่วนไฮเนเก้น เป็นผู้นำตลาด ครองส่วนแบ่ง 79% คาดเติบโต 9%