เทคโนฯ อัจฉริยะ 'อาลีบาบา' พลิกโฉม 'วงการค้าปลีก'

เทคโนฯ อัจฉริยะ 'อาลีบาบา' พลิกโฉม 'วงการค้าปลีก'

วันนี้เทคโนโลยีได้ทำหน้าที่ตอบคำถามให้กับผลิตภัณฑ์หลากหลาย

ยุคทองของอีคอมเมิร์ซ มิติแห่งการขายสินค้าไม่อาจใช้รูปแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป หนึ่งในกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจคือยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน “อาลีบาบา” ที่วันนี้นำหลากหลายเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อยกระดับการค้าขาย ทำให้กลยุทธ์ “นิว รีเทล” ปฏิวัติวงการค้าปลีกอย่างเป็นรูปธรรม...

สำหรับไฮไลต์เทคโนโลยีที่เริ่มมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายประกอบด้วย เออาร์” ในชื่อ “AR IN BEAUTY AND MAKEUP” โดยทีมอลล์นำเทคโนโลยีแยกแยะวัตถุ (Object Recognition Technology) มาใช้นำเสนอผลการใช้เมคอัพ โดย AR engine จะนำเสนอผลการแต่งหน้าบน 7 ส่วน เช่น ปาก คิ้ว ได้ภายในเสี้ยววินาที

ดึง ‘เอไอ’ เพิ่มสีสัน

นอกจากนี้ มีไลฟ์บรอดแคสติ้งอัจฉริยะ (SMART LIVE BROADCASTING) ช่วยสร้างสีสัน ดึงดูดความสนใจ เถาเป่าจึงได้พัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารเรียลไทม์ใหม่สำหรับออดิโอและวีดิโอสตรีมมิ่ง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่มีทำให้การหน่วงของสัญญาน (latency) ลดลงจาก 5-7 วินาที เหลือเพียงไม่ถึง 2 วินาที ซึ่งช่วยยกระดับประสบการณ์การสื่อสารอินเทอร์แอ็คทีฟแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้บรอดแคสและผู้ชม

มากกว่านั้น มีการผสานปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) ทางด้านคำพูดที่จะช่วยระบุผลิตภัณฑ์ที่ผู้บรอดแคสพูดถึงระหว่างไลฟ์ และอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจ “TMALL GENIE VOICE SHOPPING” ชอปปิงด้วยเสียงผ่านทีมอลล์ จินนี่ ลำโพงอัจฉริยะที่พัฒนาโดย A.I. Labs ของอาลีบาบา

ด้วยลำโพงดังกล่างผู้ใช้สามารถสั่งซื้อของได้ผ่านการสั่งงานด้วยเสียงผ่านทีมอลล์ จินนี้ สำหรับผู้ที่มีเปิดฟีเจอร์ “voice print” สามารถทำธุรกรรมโดยตรงด้วยทีมอลล์ จินนี่ ได้เลย โดยในช่วงพรีเซลล์ มีคำสั่งกว่า 6 แสนออร์เดอร์ผ่านนวัตกรรมช้อปปิ้งด้วยเสียงนี้

ปัจจุบัน มีแบรนด์นับร้อยที่ได้เป็นพันธมิตรกับ ทีมอลล์ จินนี่ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ช้อปปิ้งด้วยเสียง ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อด้วยเสียงมีตั้งแต่ ไข่ ข้าว โยเกิร์ต จนไปถึงผลิตภัณฑ์ซักล้าง

’บอทอัจฉริยะ’บริการลูกค้า

บริการลูกค้าอัจฉริยะ(SMART CUSTOMER SERVICE CHATBOT) โดย “Alime Shop Assistant” เป็นแชตบอทบริการลูกค้าที่สนับสนุนโดยเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิง พัฒนาโดย DAMO Academy ขณะนี้นำออกมาใช้เพื่อให้บริการกับหน่วยธุรกิจกว่า 50 หน่วยงานในอีโคซิสเต็ม

แชตบอทนี้สามารถช่วยการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านภาษากว่า 10 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาอังกฤษ จีน โปรตุเกส สเปน รัสเซีย อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย อารบิค ฝรั่งเศส และเวียดนาม รองรับแฟลตฟอร์มที่เป็นอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน อย่าง ลาซาด้า และอาลีเอ็กซ์เพรส

สำหรับปีนี้ทางบริษัทเพิ่มความพิเศษโดยออกฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถตอบคำถามระหว่างช่วงไลฟ์บรอดแคสได้ โดยดึงคำตอบออกมาจากภาพ แล้วนำมาใช้ในการสื่อสารตอบกลับในรูปแบบบทสนทนาที่หลากหลาย

นอกจากนั้นยังมี “Chatbot for Live Broadcasting” ที่ปรับเพื่อการใช้ไลฟ์บรอดแคส สามารถเข้าใจคำถามจากผู้ชมที่สลับซับซ้อน ช่วยให้เอไอสามารถเชื่อมโยงกับมนุษย์ผ่านการสื่อสารด้านภาษา ตอบคำถามจากผู้ชมหลายรายภายในเวลาเดียวกันได้ในทันที

ด้วยเครื่องมือ “Smart QA through Pictures” สามารถวิเคราะห์คอนเทนท์ในภาพผ่าน image parsing algorithms และสามารถดึงภาพที่เกี่ยวเนื่องและใกล้เคียงกับคำถามได้มากที่สุด มาไฮไลท์พร้อมดึงคำหรือประโยคจากในภาพออกมาแสดง กล่าวได้ว่าวันนี้เทคโนโลยีนี้ได้ทำหน้าที่ตอบคำถามให้กับผลิตภัณฑ์หลากหลาย

ใช้เทคโนฯ ข้ามกำแพงภาษา

ด้วยเทคโนโลยี Data-to-Text และ Group-to-Text ร่วมกับ knowledge grasp “Alime” ยังสามารถสร้างคำตอบได้ถึงสี่รูปแบบขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ค้า ไม่ว่าจะเป็น เท็กซ์ที่เป็นภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ ภาษาพูด ภาษาที่มีการใช้ภาษาอย่างดี และรูปแบบอย่างไม่เป็นทางการ

อาลีบาบา ดาโม อะคาเดมี่ นำเสนอเทคโนโลยีการแปลภาษาด้วยเครื่องขั้นสูงให้กับอาลีเอ็กซ์เพรส ที่สามารถช่วยผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลางทั่วโลกให้สามารถแปลภาษาอัตโนมัติให้กับร้านค้าและผลิตภัณฑ์ไปสู่ภาษาอื่นกว่า 20 ภาษา เพื่อให้เข้าถึงผู้ซื้อในยุโรป เอเชีย อเมริกา และตะวันออกกลางได้

นอกจากนี้ยังนำเสนอบริการ เอไอแชตบอต และฟังก์ชั่นที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้แก่ผู้ค้ากว่าหนึ่งล้านคน เพื่อให้สามารถเข้ามาร่วมในมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลกของอาลีบาบาได้

เทคโนโลยีแปลภาษานี้ได้นำมาสนับสนุน ลาซาด้า ในการแปลภาษาในเวลาเรียลไทม์ รองรับ 6 ภาษา เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงการช่วยแปลข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแคมเปญโปรโมชั่น