แพทย์กว่า 60 คนหวั่น ‘อัสซานจ์’ ดับคาคุก

แพทย์กว่า 60 คนหวั่น ‘อัสซานจ์’ ดับคาคุก

แพทย์กว่า 60 คนเขียนจดหมายเปิดผนึกแสดงความกังวลต่อสุขภาพที่ทรุดหนักของ “จูเลียน อัสซานจ์” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ และหวั่นว่าเขาอาจเสียชีวิตได้ในคุกของอังกฤษ

ในจดหมายถึงรัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กลุ่มแพทย์ได้ร้องขอให้ย้ายนายจูเลียน อัสซานจ์ ชาวออสเตรเลีย วัย 48 ปี จากเรือนจำเบลมาร์ช ซึ่งมีการักษาความปลอดภัยสูงสุด ในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ไปอยู่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยสักแห่งหนึ่งแทน

จดหมายแสดงความกังวลดังกล่าวอิงจากการประเมินของพยาน ที่ได้เห็นนายอัสซานจ์ขึ้นให้การเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา และจากรายงานของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์ที่เขียนจดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับสุขภาพของนายอัสซานจ์ มาจากสหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ สวีเดน อิตาลี เยอรมนี ศรีลังกา และโปแลนด์

ในการปรากฏตัวต่อศาลเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หลังเป็นข่าวถูกนำตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ประจำประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนเม.ย. นายอัสซานจ์ดูมีท่าทีอิดโรยอย่างมาก และยังมีอาการสับสน จำไม่ได้แม้กระทั่งวันเกิดของตัวเอง รวมถึงไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในศาล

นายอัสซานจ์ ยังคงต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่สหรัฐได้ขอให้อังกฤษส่งตัวเขาไปรับการดำเนินคดีในคดีจารกรรมหลายข้อหา ซึ่งมีโทษจำคุกรวมกันสูงสุดถึง 175 ปี โดยเขามีกำหนดรับฟังการไต่สวนเต็มชี้ขาดเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในเดือน ก.พ. 2563 ในขณะที่กลุ่มแพทย์กังวลว่านายอัสซานจ์ที่สุขภาพกำลังทรุดหนัก จะอยู่ถึงการไต่สวนดังกล่าวหรือไม่

เมื่อปี 2553 นายอัสซานจ์ได้ใช้วิกิลีกส์เผยแพร่ไฟล์ลับทางการทูตและการทหารเกี่ยวกับการวางระเบิดของสหรัฐในอัฟกานิสถานและอิรัก ซึ่งสร้างความขายหน้าให้กับรัฐบาลสหรัฐอย่างมาก