'สมคิด' ยอมรับ เศรษฐกิจไทย เหลือแค่ 'คลัง' เป็นเครื่องยนต์เดียว

'สมคิด' ยอมรับ เศรษฐกิจไทย เหลือแค่ 'คลัง' เป็นเครื่องยนต์เดียว

“สมคิด” ตั้งเป้าปีหน้าไทยติด 1 ใน 20 ประเทศสะดวกในการทำธุรกิจ พร้อมยอมรับเศรษฐกิจขณะนี้เหลือเพียง "กระทรวงการคลัง" เป็นเครื่องยนต์เดียวที่ช่วยขับเคลื่อน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมความสะดวกในการประกอบธุรกิจ(Doing Business)ว้นนี้(25 พ.ย.) ว่า ได้วางเป้าหมายว่า ในปีหน้า ไทยจะต้องได้รับการจัดอันดับ Doing Business ที่ดีขึ้น หรือ อยู่ในอันดับ 1 ใน 20 ประเทศ จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 26 จาก 190 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ธนาคารโลก(เวิลด์แบงก์)ในฐานะผู้ประเมินได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย และ ได้แสดงความยินดีกับไทยที่สามารถขยับระดับการจัดอันดับดีขึ้นถึง 6 อันดับดังกล่าว

“พูดตามตรง อนาคตไม่ง่ายที่ทำให้ดีขึ้น เพราะทุกปัจจัยเราไปเกือบเต็มแล้ว ถือว่า เป็นนักเรียนเกรดเอ แต่ก็มีหลายปัจจัยที่เราพัฒนาได้ อย่างเช่น การค้าระหว่างประเทศที่แม้ว่าจะทำไปมากแล้ว แต่ก็ต้องสื่อไปถึงผู้กรอบแบบฟอร์มให้เข้าใจตรงกันด้วย”

เขากล่าวด้วยว่า สิ่งที่สำคัญ คือ ถ้าเราทำได้ เราต้องทำให้คนไทยรู้ว่าเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญอย่างไร เพราะไม่ใช่แค่ธุรกิจที่จะได้รับความสะดวก แต่ในแง่เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีผลต่อการลงทุนใหม่ ถ้าเขามีอุปสรรค เขาก็ไม่มา เช่น จีน หรือ ญี่ปุ่น แต่ถ้าทำได้ เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

“ผลประโยชน์ที่สำคัญจะตกอยู่กับประชาชนหรือชาวบ้านที่ไปติดต่อราชการก็จะได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงสิ้นปีนั้น เขากล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ขณะนี้ การดูแลเศรษฐกิจเหลืออยู่ขาเดียว ขณะที่ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น มีกลไกที่เกี่ยวข้องมากคือเรื่องการส่งออก เรื่องของค่าครองชีพ การเบิกจ่ายภาครัฐ การดูแลภาคเกษตรของกระทรวงเกษตรฯ ฉะนั้น เครื่องยนต์เหล่านี้จะต้องเดินทุกตัว

ในส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เป็นส่วนที่กระทรวงการคลังเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กระทรวงการคลังก็จะทำในส่วนที่ตัวเองสามารถทำได้ นั่นคือ การกระตุ้นการบริโภค ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น และ ดึงเอกชนเข้าลงทุนเหล่านี้ เป็นส่วนที่กระทรวงการคลังทำได้ ส่วนอื่นๆนั้น ต้องไปถามผู้ที่รับผิดชอบ แต่ตนก็คิดว่า เขาก็พยายามอยู่แล้ว แต่ว่า ถ้าอยากจะรู้ก็ต้องไปถาม

“เมื่อก่อนมี 4 ขา ตอนนี้ มีขาเดียว จะทำอย่างไร ฉะนั้น การดูแลเศรษฐกิจจะต้องเดินไปด้วยกัน เพียงแต่ว่า แต่ละกระทรวงก็มีหน้าที่ขับเคลื่อน ส่วนกระทรวงการคลังก็ไม่ได้มีหน้าที่ทำเรื่องส่งออก เพราะไม่ใช่หน้าที่เขา แต่เขาก็หารือกันตลอดเวลา”

สำหรับมาตรการทางการคลังที่กำลังจะออกมาถือว่า เพียงพอหรือไม่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังก็รับผิดชอบแค่ส่วนหนึ่ง เราก็มีมาตรการออกมาและติดตาม กระทรวงอื่นเขาก็รับผิดชอบ ไม่ใช่ว่า เราไม่ได้ทำงานด้วยกัน เพียงแต่รายละเอียด ก็คงต้องไปถามผู้รับผิดชอบโดยตรง คลังคงตอบแทนไม่ได้

157466206373

เมื่อถามว่า คิดว่า หน่วยงานอื่นออกมาตรการมาดูแลเศรษฐกิจเพียงพอหรือไม่ เขากล่าวว่า ให้ไปถามเขาเอง ไม่ใช่เราไปพูด สศค.ประเมินเฉพาะภาพรวมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ประเมินมาตรการของคนอื่น

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการทางการคลังที่จะออกมานั้น ก็มีหลายด้าน ด้านอุปโภคบริโภคก็จำเป็นเวลาที่เศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ เพื่อให้เกิดความหมุนเวียน ขณะเดียวกัน เราก็ต้องช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสิ่งที่มี เช่น ที่อยู่อาศัย เรื่องการลงทุนของผู้ประกอบการทั้งรายกลางและรายเล็กและภาคเกษตร ฉะนั้น ก็จะมีมาตรการที่ดูตามความเหมาะสม ถ้าจะมีมาตรการก็ให้เรียบร้อยก่อน