ลั่นปมเลิก 'เกณฑ์ทหาร' ต้องดำเนินการตามความต้องการของสังคม

ลั่นปมเลิก 'เกณฑ์ทหาร' ต้องดำเนินการตามความต้องการของสังคม

"พล.อ.ประวิตร" เผยทหารมีให้สมัครอยู่แล้ว แต่ไม่พอ ต้องเกณฑ์เพิ่มนิดหน่อย โยน ส.ส.พิจารณายกเลิก ลั่นต้องดำเนินการไปตามความต้องการของสังคม

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 62 เวลา 09.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มีแผนเดินสายรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ว่า ความจริงทหารเราให้สมัครอยู่แล้ว แต่การสมัครมันไม่เพียงพอ จึงต้องเกณฑ์เพิ่มนิดหน่อย ถ้าสมมุติว่ามีอะไรเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ ก็ต้องว่ากันไป ซึ่งก็แล้วแต่ทางสังคมจะเห็นอย่างไร     ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร มีมากน้อยเพียงใด

อ่านข่าว- 'ทหารเกณฑ์ vs สมัครใจ' เทียบ 8 ประเด็น ข้อเสนอโดน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องให้ ส.ส.ทั้งหมดพิจารณาเริ่มแก้ ซึ่งการจะยกเลิกนั้น มันมีขั้นตอนตามกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนการไปรณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เชื่อว่าประชาชนรู้ วันนี้ก็มีคนสมัครอยู่แล้ว เมื่อถามว่าประเด็นดังกล่าวดึงมวลชนได้จำนวนมาก เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ไม่อยากให้บุตรหลานเกณฑ์ทหาร โดยฝ่ายทหารต้องออกมาชี้แจงหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่ต้อง เพราะคิดว่าประชาชนเขารู้เรื่องนี้ว่าเป็นหน้าที่เป็นของประชาชนชายไทยทั่วไป เพราะเป็นมาหลาย 10 ปีแล้ว เมื่อถามว่าแต่ประเด็นนี้เด็กวัยรุ่นและเยาวชนที่ใกล้จะเกณฑ์ทหารให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ยกเลิก ธนาธรยกเลิกมั้ง 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคยให้ศึกษาการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ได้มีการรายงานความคืบหน้ากลับมาแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รายงานอยู่แล้ว แต่ตอนนี้คือให้สมัคร หากสมัครพอ เขาก็ไม่เอา เมื่อถามว่าการไปพูดถึงการยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยที่ไม่มีรูปแบบรองรับเสนอมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สื่อต้องคิดเอาเอง เมื่อถามย้ำว่า สื่อคิดเองไม่ได้ จะต้องฟังฝ่ายความมั่นคงด้วย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผมคิดว่าต้องดำเนินการไปตามความต้องการของสังคม เมื่อถามอีกว่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้ออกมาเคลื่อนไหวในทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พอเถอะ