สวนไม้น้ำในโหลแก้ว เฟอร์นิเจอร์มีชีวิตของชาวคอนโด

สวนไม้น้ำในโหลแก้ว เฟอร์นิเจอร์มีชีวิตของชาวคอนโด

สวนไม้น้ำในโหลแก้ว Urban Aqua Forest ตัวอย่างผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ที่ใช้มากกว่าทักษะด้านการออกแบบเพียงอย่างเดียว จึงจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างสูงสุด

ด้วยขนาดพื้นที่ของเมืองที่มีจำกัด สวนทางกับปริมาณประชากรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่ต่อตารางเมตรของผู้คนในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครมีขนาดที่เล็กลง สังเกตได้จากห้องพักขนาด 1 ที่นอนในคอนโดมิเนียมหลายๆ แห่งมีพื้นที่เพียงแค่ 30 ตารางเมตร เรียกได้ว่าเปิดประตูเดินไม่กี่ก้าวก็กระโดดขึ้นเตียงนอนได้แล้ว ด้วยเหตุนี้ เฟอร์นิเจอร์รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องพักจำเป็นต้องถูกออกแบบให้มีขนาดที่พอเหมาะกับพื้นที่ แต่ยังสามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานได้แม้ว่าประสิทธิภาพอาจไม่เต็มร้อย

157460446919


และนี่คืออีกหนึ่งโอกาสในการทำธุรกิจที่ รัฐพล ศรีไพบูลย์ นำความหลงใหลในการเลี้ยงปลาและจัดต้นไม้ภายในตู้ปลา มาต่อยอดเป็นธุรกิจ “สวนไม้น้ำ” ภายใต้แบรนด์ Urban Aqua Forest เพื่อสร้างมุมคลายเครียดให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก

157460450999

จากการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมทำให้รัฐพลทราบว่า เราสามารถจัดการระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตในน้ำได้อย่างสมดุลโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี เขานำทักษะต่างๆ เหล่านี้มาออกแบบเป็น “สวนไม้น้ำ” ขนาดเล็กโดยเน้นความงามของต้นไม้เป็นหลัก มีฝาครอบโหลที่แน่นหนาเพื่อให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระบบนิเวศหมุนเวียนผ่านต้นไม้ได้อย่างสมดุล ทำให้ต้นไม้น้ำมีสีเขียวเพื่อให้เห็นแล้วรู้สึกผ่อนคลายพร้อมสร้างความสดใสภายในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ยังซ่อนแสงไฟไว้ใต้ฝาโหลเพื่อให้มองเห็นต้นไม้ชัดเจนยามค่ำคืน กลายเป็นโคมไฟเล็กๆ ที่มีชีวิตไปในตัว ชิ้นงานเหมาะกับการวางตกแต่งภายในห้องพัก เช่น โต๊ะข้างเตียง โต๊ะทำงาน หรือโต๊ะอาหาร น้ำหนักพอเหมาะ สามารถย้ายเปลี่ยนตำแหน่งการวางได้ง่าย


รัฐพล แสดงให้เห็นว่า ทักษะด้านการออกแบบอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ นักออกแบบรวมไปถึงผู้ประกอบการต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างสูงสุด เช่นเดียวกับ “สวนไม้น้ำ” Urban Aqua Forest ที่จัดระบบนิเวศได้อย่างสมดุลภายในโหลแก้วขนาดเล็ก โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีใดๆ

“สวนไม้น้ำ” ภายใต้แบรนด์ Urban Aqua Forest เพื่อสร้างมุมคลายเครียดให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก ทั้งนี้ Urban Aqua Forest เป็นหนึ่งใน 50 ผู้ประกอบการธุรกิจคราฟต์สร้างสรรค์ ผ่านโครงการ ‘Creative Craft Transformation กิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่ม Creative Craft เพื่อเพิ่มมูลค่าธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ’ ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และด้านธุรกิิจคอยให้คำแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่

1574609458100