‘อีลอน มัสก์’ เผยยอดจองกระบะไฟฟ้าเกือบ 1.5 แสนคัน

‘อีลอน มัสก์’ เผยยอดจองกระบะไฟฟ้าเกือบ 1.5 แสนคัน

“อีลอน มัสก์” แห่งเทสลา เผย ขณะนี้มียอดจองรถกระบะไฟฟ้าแล้วเกือบ 150,000 คัน หลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันพฤหัสบดี (21 พ.ย.) ที่ผ่านมา

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา อิงค์ ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันเสาร์ (23 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จนถึงขณะนี้ มียอดจองรถกระบะไฟฟ้า “เทสลา ไซเบอร์ทรัค” แล้ว 146,000 คัน ในจำนวนนี้ 42% เลือกแบบมอเตอร์ 2 ตัว 41% จองแบบมอเตอร์ 3 ตัว และ 17% สั่งจองแบบมอเตอร์ตัวเดียว

นายมัสก์กล่าวอีกว่า ยอดจองรถกระบะไฟฟ้าอันล้นหลามนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการโฆษณาหรือจ่ายค่าโฆษณาใด ๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวไซเบอร์ทรัคของเทสลาเมื่อวันพฤหัสบดีกลับเกิดเหตุไม่ราบรื่น หลังกระจกแตกร้าวระหว่างการสาธิตสมรรถนะความแข็งแกร่งของกระจกรถบนเวที

ในงานเปิดตัวนั้น นายมัสก์เน้นให้เห็นถึงการออกแบบ กำลังและความทนทานของรถกระบะไฟฟ้า และอ้างว่ากระจกจะไม่มีทางเป็นรอย สุดท้ายนายมัสก์แก้ตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า อย่างน้อยกระจกรถก็ไม่ได้แตกทั้งบาน

แม้นักวิเคราะห์บางคนชื่นชมรถกระบะรุ่นนี้ แต่บางคนไม่แน่ใจว่าการออกแบบที่ล้ำสมัยจะสามารถดึงดูดความสนใจของประชาชนได้แค่ไหน

ขณะที่ราคาหุ้นเทสลา อิงค์ ปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันศุกร์ (22 พ.ย.) ดิ่งลง 6.14% หลังนักลงทุนผิดหวังกับการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าคันแรกของบริษัท

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดการณ์ว่า รถกระบะไฟฟ้าของเทสลาจะดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบชีวิตกลางแจ้งและการผจญภัย มากกว่ากลุ่มคนที่จะใช้งานหนักอย่างจริงจัง และนั่นอาจไปตัดยอดขายรถเอสยูวีไฟฟ้าของเทสลาเอง

ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง กำลังเร่งนำรถกระบะไฟฟ้าออกสู่ตลาดเช่นกัน เช่น ฟอร์ด มีแผนจะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า เอฟ-150 เร็ว ๆ นี้ ขณะที่ ค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) มีแผนจะนำกระบะไฟฟ้าออกสู่ตลาดในปี 2563 ด้วยเช่นกัน

สำหรับรถไซเบอร์ทรัค มีราคาเริ่มต้นที่ 39,900 ดอลลาร์ (ราว 1.2 ล้านบาท) การสั่งจองรถต้องวางเงินมัดจำ 100 ดอลลาร์ โดยเทสลา มีแผนจะเริ่มการผลิตช่วงสิ้นปี 2564 อย่างเร็วที่สุด