‘ฮ่องกง’ แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งสูงเป็นประวัติการณ์

‘ฮ่องกง’ แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งสูงเป็นประวัติการณ์

ชาวฮ่องกงตื่นตัว! พากันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสภาท้องถิ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำลายสถิติเดิมในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกง ประกาศผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า นับถึงช่วงเย็นวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงพากันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกง คิดเป็นสัดส่วน 47.26% ของผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง 4.13 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าสถิติเดิมในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงเมื่อปี 2558 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ 47.01%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงจะปิดคูหาลงคะแนนในเวลา 22.30 น. คืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.30 น.ตามเวลาไทย ทำให้ตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

157459240816

อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายค้านได้รับเสียงสนับสนุนมากจะชี้ว่าประชาชนสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งระยะหลังมีแต่ความรุนแรง ขณะที่ฝ่ายบริหารฮ่องกงและรัฐบาลแผ่นดินใหญ่เชื่อว่าความรุนแรงในการประท้วงจะทำให้ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนฝ่ายค้านและการประท้วง

เช่นเดียวกับบรรดาสื่อกระบอกเสียงของจีนที่ประโคมข่าวเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงลงคะแนนเสียงเพื่อยุติความรุนแรงที่สั่นคลอนเกาะฮ่องกงมานานหลายเดือน

คณะผู้บริหารและฝ่ายค้านฮ่องกงต่างเรียกร้องให้ประชาชนรีบออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้เกือบทุกหน่วยเลือกตั้งมีผู้มารอลงคะแนนเลือกตั้งเป็นจำนวนมากเกือบทุกหน่วย

157459241269