Green Pulse | “ขยะล่องหน” Care the Whale

Green Pulse | “ขยะล่องหน” Care the Whale

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ 14 องค์กรย่านรัชดา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเพื่อสังคม และบริษัทพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลังลดขยะและโลกร้อนด้วยการทำให้ “ขยะล่องหน” ในโครงการ Care the Whale: Climate Action Collaboration @Ratchada District

14 องค์กรย่านรัชดา ร่วมสร้างปรากฏการณ์คนเมืองรูปแบบใหม่ ด้วยแนวคิด กำจัด “ขยะ” ให้หายไป ด้วยการร่วมหาทางใช้ให้ถึงที่สุด ผ่านโครงการ “Care the Whale ขยะล่องหน” เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาขยะในพื้นที่รัชดาฯ เพื่อให้ชุมชนรัชดาฯ เป็นพื้นที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่สมดุล ส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนจากต้นทาง โดยเริ่มตั้งแต่วิธีคิดและพฤติกรรม ไม่ทำให้เกิดของเหลือใช้ ของเหลือทิ้ง สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่คนไทย ที่จะไม่มีอะไรกลายเป็นขยะ


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งตั้งอยู่บ้านเลขที่ 93 ถนนรัชดาภิเษก ใจกลางเขตรัชดาฯ ร่วมกับบริษัท ศูนย์การค้า ที่พักอาศัย ย่านรัชดา และธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) ปฏิรูปกระบวนการจัดการขยะด้วยแนวคิด “ขยะล่องหน” โดยจะเป็นการเริ่มต้นที่ “ตัวเรา” ทุกคน จากการปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ให้ไม่มีคำว่า “ขยะ” อยู่ในไลฟสไตล์ สร้างวิธีคิดและพฤติกรรมที่คำนึงถึงส่วนรวม เพื่อให้ชุมชนรัชดาฯ เป็นพื้นที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมสมดุล และเชื่อมโยงกับการแปรรูปของเหลือใช้ให้ไปสู่ของใช้ใหม่ และการนำมาใช้ใหม่ให้มากที่สุดในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ให้ได้มากที่สุด


“ความร่วมมือที่เริ่มต้นจากการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในย่านรัชดาภิเษก นำร่องโดย 14 องค์กร บนพื้นที่ร่วม 600,000 ตารางเมตร มีพนักงานจาก 14 องค์กรที่อยู่ในพื้นที่กว่า 30,000 คน ร่วมสร้างย่านน่าอยู่ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการทำให้ขยะ “ล่องหน” ซึ่งหมายถึงการจัดการของเสียโดยไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป ทั้งนี้ คนในย่านจะเป็นต้นแบบ เป็นพลังหลักในการขยายแนวคิดนี้ไปยังผู้มาเยือนย่านรัชดา ซึ่งในแต่ละเดือนมีมากถึง 1.3 ล้านคน โดยมีวาฬ (Whale) เป็นตัวแทนของระบบนิเวศน์ที่รอให้มนุษย์เข้ามาแก้ไขและสร้างความสมดุล" นายภากรกล่าว


ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติ “Care the Whale ขยะล่องหน” ได้มีการสร้างเครื่องมือกลาง Care the Whale Calculator ที่จะช่วยในการคำนวณ ทบทวน ประมวล ผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการลดขยะต้นทาง เพื่อให้มองเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และเป็นประโยชน์ในการออกแบบแผนดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็น การลดการใช้ ลดการเกิดขยะ ทั้งนี้ สำหรับการนำขยะไปแปรรูปหรือการนำมาใช้ใหม่ และการกำจัดขยะ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่อยู่นอกพื้นที่ที่มีศักยภาพในการแปรรูปและกำจัดขยะอย่างมีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยบริหารจัดการ

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะนำไปสู่การต่อยอดการเป็นย่านน่าอยู่ครบทุกมิติในอนาคต ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งด้านความรู้ทางการเงิน และการท่องเที่ยวในเชิงเศรษฐกิจหมุนเวียน, นายภากรกล่าว


ผู้ที่สนใจ สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกำจัดคำว่า “ขยะ” ให้หายไป ด้วยการหาทางใช้...ให้ถึงที่สุด กับชุมชนย่านรัชดา โดยติดตามข้อมูลโครงการ “Care the Whale ขยะล่องหน” ได้ที่ Facebook: Care the Whale