ฮ่องกงคุมเข้มคูหาหย่อนบัตรรับเลือกตั้งสภาเขตวันนี้

ฮ่องกงคุมเข้มคูหาหย่อนบัตรรับเลือกตั้งสภาเขตวันนี้

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลจะเข้าประจำการตามคูหาเลือกตั้งทั้งหมดในฮ่องกง สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งท้องถิ่นของฮ่องกง ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลถูกสั่ง

ทั้งนี้ กรมตำรวจจะสำรองกำลังเจ้าหน้าที่สูงสุดเพื่อที่จะสกัดกั้นการก่อกวนหรือการก่อเหตุรุนแรง แต่จะประจำการเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนขั้นต่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามคูหาเลือกตั้งมากกว่า 600 แห่ง

แหล่งข่าวตำรวจระดับสูง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบทั้งหมดในกองกำลัง 31,000 คน โดยไม่คำนึงว่าสังกัดหน่วยใด จะต้องเข้ารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งเพื่อให้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างแน่นหนา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการจลาจล และเจ้าหน้าที่สืบสวนอาชญากรรมจำนวน 3,000 คนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์วุ่นวายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีรุนแรงขึ้น โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

สำหรับสถานการณ์บุกยึดมหาวิทยาลัยของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย มีแนวโน้มใกล้จะยุติลงแล้ว หลังจากจำนวนผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงลดลงอย่างมาก และเมื่อวานนี้(22พ.ย.)นายคริส ถัง ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ประท้วงที่เหลืออยู่ไม่กี่สิบคนยอมออกมาจากมหาวิทยาลัย พร้อมให้คำมั่นว่า ผู้ประท้วงที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่ถูกจับกุม