แสตมป์มรณะ ยังไม่ระบาดในไทย อย่าตื่นตะหนก

แสตมป์มรณะ ยังไม่ระบาดในไทย อย่าตื่นตะหนก

เลขา ป.ป.ส แจง “แสตมป์มรณะ” เป็นยาเสพติดที่ไม่แพร่ระบาดในไทย โซเซียลไม่ควรตื่นตะหนก ในรอบ 3 ปี จับได้ 3 คดี เป็นการเสพในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ยันมีระบบเฝ้าระวังยาเสพติดชนิดใหม่

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส เปิดเผยถึงกรณีมีการโพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออน์ไลน์เกี่ยวกับ “แสตมป์มรณะ” หรืออาจเรียกว่า กระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ และให้ผู้ปกครองระมัดระวังไม่ให้บุตรหลานไปใช้หรือตกเป็นเหยื่อ ว่า แสตมป์มรณะหรือกระดาษเมาเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งที่นำสารแอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาทเคลือบหรือหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับดีและมีสีสันลวดลายต่างๆ จากนั้นจะปรุเป็นชิ้นๆ คล้ายแสตมป์ วิธีการเสพคือฉีกกระดาษลวดลายที่มี LSD เคลือบอยู่นำมาอม เพื่อให้ LSD ดูดซึมเข้าร่างกาย ซึ่งการออกฤทธิ์ระยะแรก จะรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก จากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง อาจทำร้ายผู้อื่น และบางรายอาจนำไปสู่การทำร้ายตนเอง รวมถึงฆ่าตัวตาย

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทย ไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของกระดาษเมา โดยตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันพบว่าการจับยึดได้เพียง 3 คดี และแต่ละคดีมี LSD 1-2 ชิ้น โดยพื้นที่จับยึดได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี โดยผู้ต้องหาเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สำหรับการโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลเพื่อเป็นความรู้และความเข้าใจกับประชาชน แต่ไม่ควรตื่นตระหนก โดย ป.ป.ส. ได้มีระบบเฝ้าระวังด้านระบาดวิทยาของยาเสพติด โดยร่วมกับศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี และเครือข่ายแพทย์นิติวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ รวมถึงสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติดทั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ ดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีระบบข้อมูลผู้เข้าบำบัดรักษายาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุได้ถึงประเภทยาเสพติดที่ผู้เข้ารับการบำบัดรักษาใช้ ดังนั้นหากมียาเสพติดชนิดหรือประเภทใหม่ๆ แพร่ระบาดจะสามารถทราบได้อย่างรวดเร็ว