'เทวัญ' เผยได้ชื่อ 6 กมธ.แก้รธน. สัดส่วนรัฐบาล ครบ

'เทวัญ' เผยได้ชื่อ 6 กมธ.แก้รธน. สัดส่วนรัฐบาล ครบ

"เทวัญ" เผยได้ชื่อ 6 กมธ.แก้รธน. สัดส่วนรัฐบาล ครบ แย้มมีผู้หญิง จากสภาสตรีฯ ร่วมด้วย

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(ปสส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาบุคคลมาทำหน้าที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จำนวน 6 คน  

 

โดยบอกว่า ขณะนี้ได้ครบหมดแล้วทั้ง 6 คน คือ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา , นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า , นายกฤษ เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. , นายอุดม รัฐอมฤต  อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตกมธ.ร่างรัฐธรรมนูญ สมัยนายมีชัย ฤชุพันธุ์  เป็นประธาน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และบุคคลที่มาจากภาคธุรกิจ ซึ่งได้รายชื่อแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เพราะอยากจะนำเข้ารายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทราบก่อน เดี๋ยวจะถูกมองว่าไม่ให้เกียรติครม.

 

“เอาเป็นว่าเป็นสุภาพสตรี ที่เป็นนักธุรกิจด้วย มาจากสภาสตรีแห่งชาติ ซึ่งคนในวงการธุรกิจจะรู้จักเป็นอย่างดี เราอยากได้เขามาช่วยเรื่องการให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมันมีผลกระทบกับภาคธุรกิจด้วย ถ้าเราเอาเฉพาะนักการเมืองหรือกฎหมายอย่างเดียว หรือเฉพาะคนที่อยู่ในแวดวงการเมืองก็อาจจะทำให้มุมมองทางด้านธุรกิจไม่มี เพราะการดำเนินการครั้งนี้เราอยากให้ครอบคลุมและหลากหลาย โดยมีตัวแทนในแต่ละภาคส่วนมาร่วมด้วย” นายเทวัญ กล่าว 

นายเทวัญ กล่าวว่า  สำหรับรายชื่อกรรมาธิการฯในส่วนของพรรคการเมืองต่างๆ ทราบว่าวันจันทร์จะมีการส่งรายชื่อมาให้ตน ซึ่งตนจะนำหารือในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก่อนที่จะนำรายชื่อทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบในวันอังคารที่ 26 พ.ย.  

 

หลังจากนั้น ก็จะเสนอญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่  27 พ.ย. เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560