'ประยุทธ์' สั่งเฉลิมชัย หารือ 'สมาพันธ์เกษตรกรฯ' จันทร์นี้ ปมค้านแบน 3 สาร

'ประยุทธ์' สั่งเฉลิมชัย หารือ 'สมาพันธ์เกษตรกรฯ' จันทร์นี้ ปมค้านแบน 3 สาร

สมาพันธ์เกษตรฯค้านการแบน 3 สาร เผยเฉลิมชัยนัดหารือที่กระทรวงเกษตรฯ วันจันทร์นี้ (25พ.ย.) เวลา 14.00 น. ขณะที่วันอังคารที่ 26 พ.ย. นัดรวมตัว 5,000 คน ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย(FSA) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้สั่งการให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกรในวันที่ 25 .. 2562 เวลา 14.00 . ภายหลังจากที่ทางสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยได้ทำหนังสือขอเข้าพบนายกรับมนตรีเพื่อชี้แจงความเสียหายที่เกิดกับเกษตรกรและประเทศชาติกรณีที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกระดับ 3 สารเคมีการเกษตร ได้แก่ กลูโฟติเนต พาราควอต และคลอร์ไพริควอต จาก วัตถุอันตรายระดับ3 เป็น ระดับ4 ห้ามนำเข้าส่งออกผลิตและครอบครอง

โดยกลุ่มเกษตรกรสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ประกอบด้วยสมาคมที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรที่ปลูกอ้อยข้าวโพดมันสำปะหลัง  เครือข่ายผู้ปลูกยางและปาล์มน้ำมัน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ นายเฉลิมชัยจะนิ่งเฉยไม่ได้แล้ว เพราะเป็นถึงรัฐมนตรีว่าการฯ แต่กลับไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์รมช.เกษตรฯ ทำจนเหลวแหลกหมด กฎหมายไม่เป็นกฎหมาย มีรัฐมนตรีว่าการก็เหมือนไม่มี ปล่อยให้รัฐมนตรีช่วย ปู้ยี่ปู้ยำจนยุ่งไปหมด และให้กรมวิชาการเกษตรออกคำสั่งให้แจ้งและส่งมอบ3 สารที่ครอบครองภายใน30 วัน ทั้งๆ ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่ลงนามประกาศให้ทั้ง 3 สารเป็นวัตถุอันตรายระดับ4 เลย”

นายสุกรรณ์ กล่าวว่า ตนเองจะไม่คืนสารที่อยู่ในครอบครอง เพราะถือมาอย่างถูกต้อง และยืนยันว่าสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สาร  แต่ยอมรับมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันที่ 22 .. 2562 ที่ให้จำกัดการใช้โดยมีการออกประกาศมา 5 ฉบับให้เกษตรกรต้องไปอบรมตรงนี้เกษตรกรยอมรับและได้เข้ารับการอบรมแล้ว 406,000 คน

นอกจากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 26 ..นี้ กลุ่มเกษตรกรจากหลายกลุ่มร่วม 5,000 คนได้นัดหมายแต่งชุดดำไปรวมตัวกันในเวลา 09.00.ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนที่จะเดินต่อไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีคัดค้านการแบน3 สารด้วย ซึ่งการแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยต่อกฎหมายอยุติธรรมโดยยืนยันว่า จะใช้หลักอหิงสา ไม่ใช่การก่อม็อบ และเห็นว่า นางสาวมนัญญา รมช.เกษตรฯ ระบุว่า หากมากดดันอาจมีม็อบเสื้อขาวจะมาเหมือนกัน เป็นคำพูดที่นอกจากไม่ช่วยเกษตรกรแล้วยังข่มขู่อีกด้วย