'ข้าพเจ้าจะไม่ตายเพื่อถ่ายรูป' คำปฏิญาณของนักท่องเที่ยว

'ข้าพเจ้าจะไม่ตายเพื่อถ่ายรูป' คำปฏิญาณของนักท่องเที่ยว

สัญญาต้องเป็นสัญญา ลงนามคำปฏิญาณก่อนย่างกายเข้าประเทศในฝัน แก้ปัญหานักท่องเที่ยวเอาแต่ใจ

นักท่องเที่ยวกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการท่องเที่ยวไปเสียแล้ว ก่อนหน้านี้หลายๆ ประเทศพยายามอำนวยความสะดวกให้แก่พวกเขา เช่นในเรื่องที่พัก เพื่อดึงดูดให้พวกเขามาเที่ยวเพื่อดึงเงินในกระเป๋าออกมาให้มากที่สุด แต่มาช่วงปีหลังๆ ที่นักท่องเที่ยวเริ่มใช้ประโยชน์จากการถูกเอาใจมากระทำตัวแบบไม่ให้เกียรติประเทศที่ตัวเองไป หลายต่อหลายครั้งก็ทำผิดกฎหมาย

ดังนั้น ทางการหลายๆ ประเทศจึงเริ่มออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหานักท่องเที่ยวทำตัวไม่เรียบร้อย บางประเทศเล่นยาแรงด้วยการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

วิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ การให้นักท่องเที่ยวเซ็นใน “คำปฏิญาณ” ว่าจะทำตามกฎระเบียบและกฎหมายของประเทศนั้นๆ ในระหว่างท่องเที่ยว การให้นักท่องเที่ยวเซ็นในคำปฏิญาณนี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาจนถึงนิวซีแลนด์ เพื่อช่วยแก้ปัญหานักท่องเที่ยวไร้ระเบียบ

ถึงแม้ว่า ระเบียบนี้จะอาศัยความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเพราะไม่มีบทลงโทษ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เชื่อว่า น่าจะได้ผลระดับหนึ่ง เพราะเป็นการบอกนักท่องเที่ยวว่า พวกเขาถูกคาดหวังอย่างไร 

เกรเกอรี่ มิลเลอร์ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ กล่าวว่าไม่ต้องสงสัยเลย การให้เซ็นคำปฏิญาณเป็นการให้การศึกษาที่มีค่ามากเป็นการสร้างความตระหนักให้รู้คุณค่าของธรรมชาติ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ นอกจากนั้น ยังเป็นการให้สัญญาที่สำคัญว่าพวกเขาเลือกแล้วที่จะทำตัวดี

 

eight_col_Hawaiis_Kilauea_Volcano
ลาวาของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์

ประเทศแรกๆ ที่ออกกฎนี้คือ ไอซ์แลนด์ ดินแดนแห่งความหนาวเย็นทางยุโรปเหนือ นักท่องเที่ยวพากันไปที่นี่และรอนแรมไปเพื่อล่าแสงเหนือที่ไม่ได้มาให้เห็นกันบ่อยนัก ไอซ์แลนด์กลายเป็นกรณีศึกษาสำหรับการมีนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้าไปในประเทศ ทางการพบว่า นักท่องเที่ยวมักไม่ทำตามที่ไกด์แนะนำ เช่น ให้ขับรถหรือเดินบนถนนเท่านั้น เพราะพวกเขาอาจจะไปย่ำพืชเฉพาะถิ่นที่หายาก เช่น มอส และทำให้มันตายได้ 

บอร์ดท่องเที่ยวของไอซ์แลนด์รณรงค์เรื่องนี้ทั้งในเว็บไซต์และวิดีโอ รวมถึงการที่ไอซ์แลนด์ให้นักท่องเที่ยวเซ็นในคำปฏิญาณว่า ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะไม่ทำลายหรือเปลี่ยนแปลงอะไร

อกจากจะห้ามออกนอกเส้นทางแล้ว ยังแนะนำว่า นักท่องเที่ยวควรตั้งแคมป์ในที่ๆ จัดไว้ให้ จอดรถในที่จอดรถ ถ่ายเซลฟี่อย่างปลอดภัย และห้ามปัสสาวะตามสุมทุมพุ่มไม้อีกด้วย ไอซ์แลนด์นำวิธีการนี้มาใช้เริ่มราวกลางปี 2017

นคำปฏิญาณของไอซ์แลนด์มีข้อหนึ่งเขียนว่า 

‘ข้าพเจ้าจะถ่ายรูปที่สวยแต่จะไม่ตายเพื่อการถ่ายรูปนั้น’ หรือ 'เมื่อธรรมชาติเรียกร้อง (ปวดปัสสาวะ) ข้าพเจ้าจะไม่ปลดปล่อยมันใส่ธรรมชาติ'

 

Homepage_Hero_042019v1
หมู่เกาะฮาวาย

ซิกริดูร์ ด็อกก์ กุดมันส์ด็อตทิร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Visit Iceland ให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์ ออนไลน์ว่า จนถึงวันนี้ มีนักท่องเที่ยวเกือบ 70,000 คนเซ็นคำปฏิญาณนี้แล้ว มีทั้งเซ็นออนไลน์และเซ็นที่สนามบิน นักท่องเที่ยวจะได้อ่านแต่ละข้อของคำปฏิญาณอย่างละเอียด

“เราพยายามพูดกับนักท่องเที่ยวอย่างดี เราไม่ต้องการห้ามมากเกินไป เราส่งสัญญาณเรื่องนี้อย่างสุภาพและขอให้พวกเขามาร่วมกับพวกเราในการรักษาธรรมชาติอันสวยงามของไอซ์แลนด์ไว้ด้วยกัน”

คำปฏิญาณนี้จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปเช่น ที่ ฮาวาย จะเรียกว่า คำปฏิญาณ Pono ส่วน นิวซีแลนด์ จะเรียกว่า Tiaki Promise คำปฏิญาณส่วนใหญ่จะมีรายละเอียดที่คล้ายๆ กัน เช่น ปฏิบัติต่อสถานที่ท่องเที่ยวอย่างให้ความเคารพ ไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่เดินหรือขับรถออกนอกเส้นทางและพักในแคมป์เท่านั้น 

ส่วนความปลอดภัยในการถ่ายรูปถูกแยกออกมา เช่น ข้าพเจ้าจะไม่เสี่ยงชีวิตเพื่อจำนวน likes ส่วนของฮาวาย ข้อหนึ่งกล่าวว่า ‘ลาวาของภูเขาไฟทำให้ข้าพเจ้าหลงเสน่ห์ได้ แต่ข้าพเจ้าจะไม่ไปขวางการไหลของมัน’

ส่วน สาธารณรัฐปาเลา ซึ่งเป็นหมู่เกาะในแปซิฟิกทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ปาเลาเป็นประเทศแรกที่เปลี่ยนกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองให้นักท่องเที่ยวต้องเซ็นคำปฏิญาณที่จะถูกปั๊มในพาสปอร์ตเมื่อเดินทางเข้าประเทศ

นักท่องเที่ยวกว่า 239,000 คนเซ็นปฏิญาณนี้ไปแล้วตั้งแต่เริ่มใช้ระเบียบนี้เมื่อปลายปี 2017 

“คำปฏิญาณเป็นเรื่องจำเป็นหลังจากมีนักท่องเที่ยวที่ไร้ระเบียบเริ่มทำลายสิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์ของปาเลาและทำให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อวัฒนธรรม” เว็บไซต์ของรัฐบาลกล่าวไว้

นอกจากนี้ ทางการยังอนุมัตินโยบายที่ให้ปรับนักท่องเที่ยวที่ผิดคำปฏิญาณนี้ได้มากที่สุดถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

 

3
ปาเลา หมู่เกาะในแปซิฟิกทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

ส่วนคำปฏิญาณของประเทศอื่นๆ ไม่มีบทลงโทษ แต่ก็จะมีกฎหมายควบคุมการกระทำที่ผิดกฎหมาย

กุดมันส์ด็อตทิร์ กล่าวว่า สำหรับคำปฏิญาณของไอซ์แลนด์ที่มีข้อห้ามไม่ให้ขับรถออกนอกถนน แต่ถ้าใครฝ่าฝืนก็จะโดนปรับจากกฎหมายจราจรอยู่แล้ว

ส่วนในฟินแลนด์ ลิซ่า ค็อกคาริเนน ผู้จัดการโครงการขององค์กรเที่ยวฟินแลนด์อย่างรับผิดชอบกล่าวว่า การทิ้งขยะไม่เป็นที่ทางก็จะโดนปรับหรือจำคุกไม่เกิน 2 ปีอยู่แล้ว ส่วนการตกปลาโดยไม่รับอนุญาต การเดินออกนอกเส้นทางที่จัดไว้และขโมยของออกจากพื้นที่คุ้มครองก็จะโดนลงโทษทางกฎหมายด้วย

“การให้เซ็นคำปฏิญาณนี้ก็เพื่อคุ้มครองนักท่องเที่ยวและให้ตระหนักถึงระเบียบและความรับผิดชอบทั่วๆ ไป เพราะพวกเขาอาจไม่รู้กฎระเบียบที่แตกต่างกันจากประเทศตนเอง นอกจากนี้ พวกเขายังจะได้ทำตัวเหมือนคนฟินแลนด์ด้วย” ค็อกคาริเนน กล่าวทิ้งท้าย

 

1