วัดขุมพลัง 'แคร์รี่ หล่ำ' พบ 'ฝ่ายค้านฮ่องกง’ สู้เลือกตั้งท้องถิ่นพรุ่งนี้

วัดขุมพลัง 'แคร์รี่ หล่ำ' พบ 'ฝ่ายค้านฮ่องกง’ สู้เลือกตั้งท้องถิ่นพรุ่งนี้

เลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการวัดเสียงสนับสนุนระหว่าง “แคร์รี่ หล่ำ”  กับพรรคฝ่ายค้าน คาดคะแนนเสียงอาจพลิกผันจากเหตุชุมนุมยืดเยื้อ

มีรายงานว่า ชาวฮ่องกงมากกว่า 4.13 ล้านคน เตรียมเข้าคูหาเลือกตั้งท้องถิ่นในวันอาทิตย์นี้ (24 พ.ย.) ถือเป็นการวัดความนิยมของรัฐบาลภายใต้การบริหารของนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

การเลือกตั้งจะมีขึ้นทั้งหมด 18 เขต จำนวนที่นั่งสมาชิกสภาท้องถิ่นทั้งหมด 452 ที่นั่ง 

ทั้งนี้ ได้มีการสั่งระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้ารักษาความเรียบร้อยตามคูหาเลือกตั้งหลายร้อยแห่งทั่วเมือง 

นักวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองฮ่องกงและมาเก๊า เชื่อว่า ฝ่ายค้านรัฐบาลฮ่องกงจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างถล่มทลาย แต่หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงในฮ่องกงตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจส่งผลให้คะแนนนิยมนักการเมืองฝ่ายค้านลดลงเรื่อยๆถ้าความรุนแรงในฮ่องกงยังเกิดขึ้น

ในอีกด้านหนึ่ง กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงเรียกร้องประชาธิปไตยหลายสิบคน ยังคงหลบซ้อนตัวอยู่ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) ขณะที่บางส่วนทยอยออกมามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่บ้างแล้ว 

มีรายงานว่า ตำรวจยังคงกดดันปิดล้อมพื้นที่มหาวิทยาลัยเอาไว้ทุกทาง ขณะที่ทางการฮ่องกงพยายามเรียกร้องกลุ่มผู้ประท้วงออกมามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยตลอดช่วงวันศุกร์มีผู้ทยอยออกมามอบตัวมากราว 30 คน แต่ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัดว่ายังมีผู้คนอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยจำนวนเท่าใด

อย่างไรก็ตาม มีการจับกุมผูุ้เกี่ยวข้องสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่อายุน้อยที่สุดมาดำเนินคดี คือเด็กชายอายุ 12 ปี กระทำความผิดฉีดสีสเปรย์บริเวณสถานีตำรวจและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และผู้กระทำผิดอาจถูกตัดสินโทษจำคุก 6 เดือน 

นอกจากนั้น ยังมีรายงานสตรีวัย 19 ปี ซึ่งตั้งครรภ์และรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งถูกตำรวจบุกเข้าไปสอบสวนถึงในห้องดูแลผู้ป่วยเพราะเธอเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประท้วง การประท้วงรุนแรงในฮ่องกงตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. รวมผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 5,000 คน