โพลล์เผยคนมี 'ความโลภ' เป็นจุดอ่อน 'แชร์ลูกโซ่'

โพลล์เผยคนมี 'ความโลภ' เป็นจุดอ่อน 'แชร์ลูกโซ่'

โพลล์เผย แชร์ลูกโซ่ส่วนใหญ่แฝงมากับการลงทุน น้ำมันทองคำสกุลเงินต่างประเทศ คนมีความโลภเป็นจุดอ่อน

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ถอดบทเรียน แชร์ลูกโซ่ คนไทยได้รับบทเรียนอะไรโดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,197 คน พบว่า

รูปแบบแชร์ลูกโซ่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 95.9 รู้จักและเคยทราบคือ แชร์ลูกโซ่ที่แฝงมากับการลงทุน น้ำมันทองคำสกุลเงินต่างประเทศรองลงมาร้อยละ 52.9 คือ แชร์ลูกโซ่ที่แฝงมากับธุรกิจขายตรง และร้อยละ 50.0 คือ แชร์ลูกโซ่ออนไลน์

ส่วนความเห็นต่อปัจจัยที่แชร์ลูกโซ่สามารถจูงใจคนให้หลงเชื่อ นั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 47.7 ระบุว่า คนมีความโลภเป็นจุดอ่อน รองลงมาร้อยละ 28.6 ระบุว่าได้รับผลตอบแทนสูงมากกว่าปกติ / สูงกว่าทำธุรกิจอื่นๆ และร้อยละ 10.3 คนอยากหารายได้เพิ่มที่รวดเร็ว/เห็นผลเร็ว

เมื่อถามว่าจากกรณีแชร์ลูกโซ่สะท้อนหรือให้บทเรียนอะไรกับสังคมไทยประชาชนร้อยละ 40.7 ระบุว่า มีคนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อเพียงเพราะอยากได้รับผลตอบแทนสูง รองลงมาร้อยละ 21.0 ระบุว่าสังคมขาดการให้ความรู้ / เท่าทัน ต่อกระบวนการลงทุน และร้อยละ 17.1 ระบุว่ารายได้ในปัจจุบันไม่เพียงพอ ต้องการอาชีพเสริมเพิ่มรายได้

ส่วนวิธีป้องกันตัวเองเพื่อให้ปลอดภัยไม่ตกเป็นเหยื่อในวงจรธุรกิจแชร์ลูกโซ่ นั้น ประชาชนร้อยละ 39.8 ระบุว่า ให้ปฏิเสธทันทีเมื่อมีคนเข้ามาคุยและเชิญชวนร่วมทำธุรกิจประเภทนี้รองลงมาร้อยละ 33.5 ระบุว่า ให้คิดไว้เสมอว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ และร้อยละ 14.9 ระบุว่า ต้องหาข้อมูลให้รอบด้านและปรึกษาคนรอบข้าง ก่อนตัดสินใจ

157448667298