ศก.อิหร่านปั่นป่วนหนัก! หลังตัดสัญญาณเน็ต สกัดปลุกม็อบ

ศก.อิหร่านปั่นป่วนหนัก! หลังตัดสัญญาณเน็ต สกัดปลุกม็อบ

ระบบเศรษฐกิจและตลาดหุ้นอิหร่านเกิดความปั่นป่วนหนัก หลังทางการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นวันที่ 6 หวังสกัดปลุกระดมประท้วงออนไลน์

มีรายงานว่า เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ส่วนใหญ่ของอิหร่านยังคงใช้การไม่ได้เป็นวันที่ 6 มีเพียงจังหวัดทางใต้ของประเทศที่เริ่มเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เท่านั้น

องค์กรตรวจสอบอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า รัฐบาลอิหร่านเริ่มผ่อนคลายมาตรการตัดเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี โดยเริ่มปล่อยสัญญาณการเชื่อมต่อราว 5% - 10% ในหลายพื้นที่

เลขาธิการสภาไซเบอร์สเปซสูงสุดของอิหร่าน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า จะมีการประเมินสถานการณ์ความวุ่นวายทั่วประเทศและคาดว่าจะเริ่มปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั้งหมดได้ภายใน 2 วัน

ทางการอิหร่านเริ่มตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต หลังเกิดการลุกฮือประท้วงราคาน้ำมันสูงขึ้น 50% ทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งชาวอิหร่านจำนวนมากมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนที่กำลังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจขั้นวิกฤติอยู่แล้ว สืบเนื่องจากการลงโทษทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สื่อหลายแห่งในอิหร่านรายงานว่า นโยบายตัดอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลเตหะรานยิ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอิหร่านมากขึ้น รวมทั้งสร้างอุปสรรคต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นด้วย

นอกจากนี้ สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ขาดหายยังทำให้เป็นเรื่องยากที่จะยืนยันสถานการณ์ล่าสุดของความวุ่นวายและการประท้วงในอิหร่าน ในขณะที่ทางการอิหร่านเองก็มิได้เปิดเผยตัวเลขผู้ถูกจับกุม บาดเจ็บและเสียชีวิต ออกมาแต่อย่างใด