"นายกฯอิสราเอล" ตกเป็นจำเลยรับของกำนัลเพื่อนมหาเศรษฐี

"นายกฯอิสราเอล" ตกเป็นจำเลยรับของกำนัลเพื่อนมหาเศรษฐี

อัยการ ฟ้องนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ข้อหาติดสินบนทุจริต อ้างข้อมูลรับของกำนัลเพื่อนมหาเศรษฐีหลายแสนดอลลาร์ ซ้ำเติมความไม่แน่นอนการเมือง หลังเลือกตั้งแล้วจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

อัยการอิสราเอล ได้ดำเนินการฟ้องนายเบนยามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีและผู้นำอิสราเอล ในหลายข้อหา ทั้งการติดสินบน การทุจริต และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ นับเป็นการฟ้องครั้งแรกต่อนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่ง 

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ พร้อมระบุว่าการฟ้องร้องและตั้งข้อหาครั้งนี้เป็นความพยายามจะก่อรัฐประหารและมุ่งหวังประโยชน์ทางการเมือง เพราะทั้งกล่าวหาอย่างไม่มีมูล ใส่ร้ายป้ายสีอย่างเป็นระบบ และดำเนินการสอบสวนอย่างมีอคติ

มีรายงานว่า อัยการพบว่า นายเนทันยาฮู ได้รับของกำนัลจากบรรดาเพื่อนมหาเศรษฐีหลายแสนดอลลาร์สหรัฐ แล้วแลกเปลี่ยนด้วยให้ผลประโยชน์ช่วยเหลือบริษัทสื่อสองแห่ง และแทรกแซงหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎหมายเพื่อให้เสนอข่าวเป็นคุณกับตัวเอง 

ทั้งนี้ กฎหมายอิสราเอลยังอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ เว้นแต่จะมีการพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดจริง แต่ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดมีการพิจารณาคดีหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม การฟ้องดังกล่าวยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองของอิสราเอล หลังมีการเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้ง ในเดือนเมษายนและกันยายน แต่ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้