อนาคต...หมด

อนาคต...หมด

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ "ธนาธร"​ สิ้นสภาพความเป็น ส.ส. แล้ว "อนาคต" ของ "อนาคตใหม่" จะเป็นอย่างไร !?

  

ในที่สุดความจริงก็ปรากฏเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า ธนาธร ยังถือหุ้นสื่อวี-ลัค มีเดีย อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จึงสิ้นสภาพความเป็นส.ส.นับแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2562

กกต.รับรองให้ธนาธร เป็นส..วันที่พฤษภาคม 2562 แสดงว่า ธนาธร ได้เป็นส..15วัน

ความเป็นส..ของธนาธรสิ้นสุดลง แต่ธนาธรยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เหมือนเดิม โดยธนาธร ประกาศว่า อนาคตใหม่ คือ ผู้คน อนาคตใหม่ คือ การเดินทาง จะเดินหน้าทำการเมืองต่อไป จะกลับมาสมัครส..อีก เพราะมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ และจะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญนอกสภา

นั่นคือคำสุดท้ายหลังสิ้นเสียงศาลรัฐธรรมนูญ ต่อไปจะเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับธนาธร ใน 2 มิติ

ในมิติแรก ธนาธร จะสวมบทบาทนักการเมืองนอกสภา กิจกรรมนอกสภาที่ธนาธรจะดำเนินการต่อไป คือ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการรณรงค์การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

157447759461

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคอนาคตใหม่ได้คิกออฟเปิดเกมมาก่อนใครเขา ไม่ใช่แค่แก้ แต่ธนาธร ต้องการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยมี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เป็นคนทำข้อมูลเพราะเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมาย

เป้าหมาย คือ ล้างมรดก คสช. ทั้งหมดที่เอามาใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพราะเป็นการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาเพื่อ "สืบทอดอำนาจ” 

จัดการกับคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 จัดการกับองค์กรทหาร กองทัพ จะต้องมีการปฏิรูปกองทัพใหม่

แต่ยกเว้นการแก้ไขหมวด 1 และหมวด2 เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาว่าจะจ้องล้มล้างการปกครองและล้มล้างสถาบันกษัตริย์

แต่มีคดี .116 ติดตัวเมื่อครั้งไปขึ้นเวทีแก้รัฐธรรมนูญแล้วมีคนเสนอแก้มาตรา 1

นี่คือความฮึกเฮิมของธนาธร และอนาคตใหม่ นับแต่ได้ส..80 คนเข้าสภา ได้คะแนน 6 ล้านคะแนนทั่วประเทศ และมีสมาชิกทั่วประเทศ 6 หมื่นคน

มิติที่ 2 คือ กกต.จะดำเนินการอย่างไรต่อไปเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินออกมาแล้ว

ต่อมาคือต้องพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส..มาตรา 151 ที่บัญญัติว่าการที่ธนาธร รู้อยู่ว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ยังสมัคร และธนาธร เป็นหัวหน้าพรรค จึงต้องให้การรับรองตัวเองด้วย

นี่คือกฎหมายที่เขียนไว้ว่ามีความผิดทางอาญา ระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท

ยังไม่หมดในทางการเมืองจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี

นั้นหมายความว่า กกต.จะต้องนำเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อ แน่นอนว่าการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งป 20 ปี จะทำให้ธนาธร กลับมาเล่นการเมืองได้อีกในวัย 60 ปี

แล้วพรรคการเมือง หรือพรรคอนาคตใหม่ จะรอธนาธร อยู่ไหม

เพราะว่า กกต.ยังมีสำนวนการสอบสวนกรณีธนาธรให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาทรวมอยู่ด้วย เพราะว่ากฎหมายไม่ให้ระบุเอาไว้ว่าพรรคการเมืองกู้เงินได้

ในมาตรา 62 ของกฎหมายพรรคการเมืองบัญญัติไว้ว่า พรรคการเมืองมีรายได้ 7 ทาง แต่ไม่มีระบุว่า "เงินกู้" คือ รายได้ของพรรคการเมือง

ไม่อย่างนั้นพรรคการเมืองก็กู้เงินธนาคารมาสมัครรับเลือกตั้ง

157447753485

คดีนี้ล่าสุด กกต.ได้ส่งเอกสารไปยังพรรคอนาคตใหม่ ขอให้ส่งเอกสารหลักฐานมาชี้แจงแก้ต่าง หลังจากนี้กกต.จะสรุป หากพบว่า มีความผิดก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

คดีนี้ไม่ซับซ้อนเหมือนคดี "หุ้นวี-ลัค มีเดีย" เพราะว่า ข็อเท็จจริงปรากฏจากคำให้สัมภาษณ์ของธนาธร และเอกสารที่แจ้งไว้กับป.ป.ช.ในบัญชีทรัพย์และหนี้สินอยู่แล้ว

จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนให้มากความ และคาดหมายไว้ว่าคดีนี้อาจจะปิดสำนวนและตัดสินได้ภายในปีนี้

..หากอนาคตใหม่ผิดก็จะถูกยุบทันที

แต่ไม่ทำให้ธนาธรหวาดวิตกเพราะมีรายงานว่า มีการตั้งพรรคสำรองเอาไว้แล้ว แต่การยุบพรรคจะทำให้ ส..80 ที่นั่ง สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ และเป้าหมายน่าจะอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลที่ ส.หลายคนมองว่า ด้วยกลไกที่เป็นอยู่ พลังประชารัฐ จะเป็นรัฐบาลอีกนาน

เมื่อถึงวันนั้นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทยจะข่มขู่นายกฯ ไม่ได้อีกแล้ว

นี่คือบริบทที่จะเกิดขึ้นกับธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ทั้งตัวธนาธร และตัวพรรค เกิดเร็วจบเร็ว แต่หากธนาธรจะไปเล่นการเมืองนอกสภาด้วยการปลุกคนลงท้องถนน เมื่อนั้นจุดจบของธนาธร จะไม่ต่างจากทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นสัมภเวสีร่อนเร่อยู่ในต่างประเทศ

อนาคตใหม่ก็จะกลายเป็นอนาคตหมด.