“ทรัมป์”อ้างเครดิตช่วยสกัดจีนส่งกองทัพปราบม็อบฮ่องกง

“ทรัมป์”อ้างเครดิตช่วยสกัดจีนส่งกองทัพปราบม็อบฮ่องกง

“ทรัมป์”อ้างเครดิตช่วยสกัดจีนส่งกองทัพปราบม็อบฮ่องกง หลังหารือประธานาธิบดีจีน และบอกว่าการใช้กำลังปราบม็อบฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวในวันศุกร์ (22พ.ย.)ว่า เขาเป็นคนเดียวที่ได้ช่วยยับยั้งมิให้จีนส่งกองทัพบดขยี้กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยเขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่า การกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงจะมีผลกระทบที่ร้ายแรงต่อความพยายามในการบรรลุข้อตกลงการค้าเพื่อยุติสงครามการค้านาน 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามที่ว่า เขาจะดำเนินการอย่างไรต่อเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้เขาใช้สิทธิวีโต้ร่างกฎหมายสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส และสร้างความไม่พอใจต่อจีน ซึ่งอาจกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้า

“ถ้าไม่ใช่เป็นผม ฮ่องกงจะถูกลบหายไปภายในเวลา 14 นาที” ปธน.ทรัมป์กล่าวในรายการ “ฟ็อกซ์แอนด์เฟรนด์ส” ของสถานีฟ็อกซ์

“เขามีทหาร 1 ล้านนายยืนอยู่นอกฮ่องกง แต่ก็ไม่ได้ส่งทหารเข้าไป เพราะผมขอร้องไม่ให้เขาทำ ผมบอกว่า‘คุณจะทำผิดพลาดครั้งใหญ่’ เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้า และเขาก็ต้องการทำข้อตกลงการค้า เราจะต้องยืนเคียงข้างฮ่องกง แต่ผมก็ยืนเคียงข้างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วย เพราะเขาเป็นเพื่อนของผม ซึ่งผมต้องการเห็นพวกเขาหาทางออกเอง แต่เราก็กำลังอยู่ในกระบวนการของการทำข้อตกลงการค้าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ถ้าเราทำได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ถ้าไม่ใช่เป็นผม คนหลายพันคนจะถูกสังหารในฮ่องกงตอนนี้ และคุณจะไม่เห็นการก่อจลาจลอีกต่อไป แต่คุณจะมีรัฐตำรวจ” ปธน.ทรัมป์ กล่าว

ทั้งนี้ สภาคองเกรสของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20พ.ย.) และหลังจากนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลา 10 วันที่จะลงนามเพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย นอกเสียจากว่าเขาจะใช้สิทธิวีโต้ร่างกฎหมายฉบับนี้