รฟม.จ่อชงรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม.

รฟม.จ่อชงรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม.

รฟม.เตรียมเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รวมระบบเดินรถ1.22 แสนล้านบาทเข้า ครม. 26 พ.ย.นี้ยันเดินหน้าพีพีพี เน็ตคอส์ต จัดหาเอกชนร่วมทุน 1 ราย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รวมงานเดินรถไฟฟ้าทั้งเส้นทาง บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟม.ได้รวบรวมข้อมูลทบทวนโครงการทั้งหมดอย่างรอบคอบแล้ว รวมทั้งได้รับความเห็นจากกระทรวงการคลังถึงรูปแบบการลงทุนแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอโครงการดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 26 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ดี รูปแบบการลงทุนในขณะนี้ ได้ข้อสรุปแล้วว่า จะมีการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง โดยจะต้องเปิดจัดหาเอกชนร่วมลงทุนเพียง 1 รายเข้ามาดำเนินการ

สำหรับกรณีการพิจารณาทบทวนรูปแบบการลงทุนงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จากเดิมที่เป็นการให้เอกชนร่วมลงทุน มาเป็นรัฐเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างเองนั้น สืบเนื่องจากกระทรวงการคลังมีข้อสังเกตว่า การให้รัฐลงทุนงานโยธาจะมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่า กรณีให้เอกชนร่วมลงทุน เนื่องจากเอกชนมีต้นทุนการชำระหนี้ที่สูงกว่ารัฐ

แต่ภายหลังการพิจารณาทบทวนรูปแบบการลงทุนแล้ว กระทรวงการคลังได้จัดทำคำชี้แจงเพิ่มเติมไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า แม้การกู้เงินมาลงทุนงานโยธาของเอกชน จะมีดอกเบี้ยสูงกว่าภาครัฐ แต่ก็ควรเปิดให้เอกชนร่วมทุนงานโยธาของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเช่นเดิม เพราะภาครัฐจำเป็นต้องนำเงินไปพัฒนาภาคส่วนอื่นๆ เช่น ภาคเกษตร ภาคการศึกษา ที่เอกชนไม่สนใจร่วมลงทุนด้วย ส่งผลให้การพัฒนารถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ที่ศึกษาไว้ในรูปแบบพีพีพีรวมงานโยธาและงานบริหารการเดินรถเป็น 1 สัญญา จึงเหมาะสมแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นโครงการที่อยู่ในแผนปฏิบัติการลงทุน ด้านคมนาคม (แอคชั่นแพลน) ปี 2561 เป็นโครงการที่รออนุมัติต่อเนื่องจากตั้งแต่รัฐบาลก่อนหน้า โดย รฟม.ศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมเป็นพีพีพี รวมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร และระบบเดินรถไฟฟ้าทั้งเส้นทาง ช่วงมีนบุรี–บางขุนนนท์ มูลค่าการลงทุน 122,041 ล้านบาท