‘เคทีซี’บุก3สินเชื่อใหม่ปีหน้า ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายบัตรโต15%

‘เคทีซี’บุก3สินเชื่อใหม่ปีหน้า ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายบัตรโต15%

"บัตรกรุงไทย“เดินหน้าเปิดบริการสินเชื่อใหม่ปีหน้า ทั้งนาโนไฟแนนซ์ พิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ตั้งเป้าปล่อยกู้รวม 1.5พันล้านบาท มองยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโต 15 % มั่นใจกำไรปีนี้โตตามเป้า 10 % จากปีก่อนทำได้ 5.13 พันล้านบาท

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมที่จะเปิดให้บริการสินเชื่อใหม่ คือสินเชื่อ นาโนไฟแนนซ์ ,พิโกไฟแนนซ์ และ สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน ภายใต้ชื่อ "KTC พี่เบิ้ม"  โดยตั้่งเป้าปีหน้ามียอดปล่อยสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท  ส่วนใหญ่เป็นการให้สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกันก่อน คาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทชัดเจนในปี 2565 เพราะช่วงแรกที่บริษัทเริ่มทำนั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดสูงพอควร

" บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำงบการตลาด เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อใหม่ คือ สินเชื่อเคซีที พี่เบิ้ม เพื่อให้มียอดการปล่อยได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท"นายระเฑียร กล่าว 

เขากล่าวต่อว่า ทั้งนี้เชื่อกำไรสุทธิ ปี 2563 จะเติบโตมากกว่าปีนี้ โดยปีนี้คาดว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 10 % จากปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ   5,139 ล้านบาท  เนื่องจากบริษัทตั้งเป้ามียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโต 15 % จากปีนี้ และพอร์ตการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลโต 10 % ส่วนปีนี้คาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโตได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15 % หลังจาก 9 เดือนปี2562  ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตอยู่ที่ 10.4 % เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐชะลอตัว  แม้ช่วงไตรมาส4 เป็นช่วงไฮซีซันของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และยอดการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยที่สูง แต่ ยังคงมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายโต 10 % จากปีก่อน เพราะ ช่วง 9 เดือนของปีนี้ มีกำไรสุทธิแล้ว 4,205 ล้านบาท 

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ จะทำได้ตามเป้าหมายเช่นกัน หรือมีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 1.1% และคาดว่าปีหน้าจะรักษาเอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับดังกล่าว แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว จะทำให้มีการเก็บหนี้ยากขึ้น แต่มั่นใจว่าจะควบคุมได้

นายระเฑียร กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้วงเงิน 10,000 ล้านบาทในปีหน้า เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด ซึ่งจากทิศทางดอกเบี้ยขาลงนั้น ส่งผลทำให้การออกหุ้นกู้ใหม่ของบริษัท จะมีต้นทุนทางการเงินลดลง จึงคาดว่าต้นทุนทางการเงินจะอยู่ที่ 3% ใกล้เคียงกับระดับเดิม