ทีมก.ม.พลังประชารัฐขู่ ‘ช่อ’ ส่อโดนข้อหาป้ายสี

ทีมก.ม.พลังประชารัฐขู่ ‘ช่อ’ ส่อโดนข้อหาป้ายสี

หัวหน้าทีมสู้คดี 21 ส.ส.พลังประชารัฐถือหุ้นสื่อ ย้ำ "ช่อ" มั่วกล่าวหา "มาดามเดียร์" มีความผิดฐานป้ายสี

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.62 นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดี 21 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ถูกพรรคอนาคตใหม่ร้องกรณีการถือครองหุ้นสื่อ กล่าวกรณีที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาว พรรณิการ์ วานิช ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ตรวจสอบและสั่งระงับปฏิบัติหน้าที่ของ "มาดามเดียร์" นางสาว วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โดยอ้างเหตุถือครองหุ้นสื่อเหมือนกับที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายธนาธร ว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดที่ นางสาวพรรณิการ์ ยื่นต่อ กกต. ว่าจะร้องในประเด็นใด และเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่

แต่นายทศพล ย้ำว่า หากยื่นแล้วไม่พบการถือครองหุ้นสื่อก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง นางสาว พรรณิการ์ จะถือว่ามีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อ กกต. อีกทั้ง ยังผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีใส่ร้ายป้ายสีด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ จากกรณีการถือครองหุ้นสื่อ ตามที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องหรือไม่ โดย ส.ส.ที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบมีทั้่งหมด 32 คน โดยเป็น ส.ส.จากซีกรัฐบาล มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 21 คน แต่ไม่ปรากฏชื่อ "มาดามเดียร์" รวมอยู่ด้วย

ขณะที่ มาดามเดียร์ เองเคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระหว่างเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภาเกียกกาย เพื่อรับหน้าที่การเป็น ส.ส.ว่า ไม่มีความกังวลกรณีของการถือหุ้นสื่อ เนื่องจากหุ้นที่ตนถือส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น การขายหุ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ตนได้มีการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์มาเป็นระยะๆ ไม่มีการกระทำที่เป็นความลับแต่อย่างใด และสามารถตรวจสอบได้จากตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงหน้าสื่อ พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาตนเอง คู่สมรส และครอบครัว ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมายในการสมัคร ส.ส.ทุกขั้นตอน

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม มาดามเดียร์ ก็ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ระหว่างรับหนังสือรับรองจาก กกต. ภายหลังประกาศรับรองให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยบอกว่า ไม่เคยกังวล และคิดว่าไม่เป็นปัญหา เพราะไม่มีหุ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนที่จะสมัคร ส.ส แบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ตนได้ศึกษาข้อกฎหมายมาอย่างครบถ้วนและชัดเจนเรียบร้อย การดำเนินงานทุกๆ อย่างได้ปฏิบัติตามกฎหมายในทุกๆ ขั้นตอน อย่างละเอียดรอบคอบเป็นอย่างดี รวมทั้งในส่วนของสามี หรือครอบครัวก็ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายครบถ้วนทุกประการ

เมื่อนักข่าวถามย้ำถึงการถือหุ้นในธุรกิจสื่อ "มาดามเดียร์" บอกว่า ก่อนหน้าที่จะมาสมัคร ส.ส. เคยมีหุ้นอยู่ แต่ตนก็ได้ทยอยขายหุ้นสื่อในทุกๆ บริษัทที่ตนได้มีการถือหุ้น เสร็จสิ้นไปตั้งแต่ปลายปี 2561 ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ก่อนจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และมีชื่อลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ โดยตนก็มีเอกสารในการขายหุ้นยืนยันในทุกๆ ขั้นตอน