สะพัด! พปชร.ดัน 'ไพบูลย์' นั่งประธานกมธ.ศึกษาแก้รธน.

สะพัด! พปชร.ดัน 'ไพบูลย์' นั่งประธานกมธ.ศึกษาแก้รธน.

สะพัด! "พปชร." เปลี่ยนตัวดึง "ไพบูลย์" นั่งปธ.กมธ.แก้รธน. หลัง "สุชาติ" ขอบายไม่อยากนั่ง

เมื่อวันที่ 22 ..62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงสัปดาห์หน้า ว่า ในส่วนของตัวแทน กมธ.โควตาพรรคการเมืองต่างๆเริ่มลงตัว โดยมีการเปิดเผยรายชื่อผ่านหน้าสื่อเป็นระยะ เหลือเพียงโควตาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังคงต้องทาบทามเพิ่มบางส่วน แทนผู้ที่ขอถอนตัวไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ตำแหน่งประธานกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีความเห็นไม่ตรงกันระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่พรรคพลังประขารัฐ มีแนวโน้มที่จะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 อีกด้านพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เสนอคนนอกมีความเหมาะสมที่จะเป็นประธานมากกว่า

ทั้งนี้ นายสุชาติเองก็ได้แสดงท่าทีปฏิเสธไม่ขอรับตำแหน่งมาตลอด โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจในสภาฯค่อนข้างมาก ล่าสุดมีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ..บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในโควตาของ ครม. เป็นประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ โดยนายไพบูลย์ ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยเป็นอดีตกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน มาแล้ว