สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2562

สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2562

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ข้าวโพด ข้าวและไก่เนื้อราคาเพิ่มขึ้น

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

            ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ ในสัปดาห์นี้ราคาเพิ่มขึ้นจากหาบละ 543 บาท เป็นหาบละ 549 บาท เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเขตภาคอีสานเสียหายจากภัยแล้ง ผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาอยู่ที่ 366.75 เซนต์/บุชเชล ราคาข้าวโพดอ่อนตัวลง ถึงแม้ว่าราคาข้าวโพดส่งออกทางแถบอเมริกาใต้ปรับตัวขึ้น และส่งผลให้มีอุปสงค์ต่อข้าวโพดสหรัฐฯ เข้ามาค่อนข้างดี ซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) รายงานยอดส่งออกข้าวโพดของกลุ่มผู้ส่งออกเอกชน (Private Exporters) รวมทั้งสิ้นจำนวน 323,000 ตัน แต่เนื่องจากยอดการส่งออกข้าวโพดสหรัฐฯ ค่อนข้างน้อยตั้งแต่ต้นฤดูกาล ทำให้อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวไม่มีผลต่อตลาดมากนัก ด้านอุปทานปัจจุบันข้าวโพดสหรัฐฯ ถูกเก็บเกี่ยวไปแล้ว 76% และรัฐที่เป็นเมืองเพาะปลูกหลักทางตอนบนหลายๆ รัฐ ยังมีเปอร์เซ็นต์ความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวต่ำกว่า 50% อยู่ อย่างไรก็ตามอากาศที่แห้งขึ้นคาดว่าจะทำให้การเก็บเกี่ยวคืบหน้าได้ดีขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ แนวโน้มราคาทรงตัว  

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว


ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

            ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 14.00 บาท

           ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมกราคม ราคาอยู่ที่ 905 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาอยู่ที่ 299.8 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน ราคาถั่วเหลืองอ่อนตัวลง การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองฤดูกาล 2019/20 ในสหรัฐฯ ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันกับของฤดูกาลก่อนที่ 91% ส่วนคาดการณ์ฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าทางแถบอเมริกาใต้ คาดว่าจะช่วยปรับระดับความชุ่มชื้นในดินให้ดีขึ้น แต่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเพาะปลูกทำให้เกิดการชะลอตัวลง ส่วนสถานะความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ปัจจุบันค่อนข้างตึงเครียด โดยข้อตกลงทางการค้าระยะแรก (Phase One Deal) ล่าสุดยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญใดๆ นอกจากนี้ การที่สหรัฐฯ ก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกง โดยร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง รวมถึงกฎหมายห้ามบริษัทสหรัฐฯ ส่งออกอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมฝูงชนแก่ฮ่องกง ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะทำให้ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยาก

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองตลาดต่างประเทศน่าจะลดลง

 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

           ตลาดซื้อ-ขายปลาป่น ยังติดตามสถานการณ์การจับปลาของเปรู ซึ่งปัจจุบันจับไปแล้วกว่า 470,000 ตัน (จากโควต้า 2.786 ล้านตัน) โดยผู้ขายทยอยขาย เนื่องจากมีปลาป่นที่ขายล่วงหน้าไปก่อนแล้วกว่า 4 แสนตันปลาป่น ด้านตลาดจีนพยายามกดราคาจากตลาดต่างประเทศ เนื่องจากสต๊อกที่ท่ายังมีปริมาณสูง และยังมีสินค้านำเข้าที่ยังต้องเลื่อนการส่งมอบ ขณะที่ตลาดซื้อ-ขาย ในประเทศ อาหารสัตว์เริ่มชะลอการซื้อ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงปลายปี ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมทรงตัว โดยราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 35.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 32.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

           ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัม 30.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 27.70 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะยืนอ่อน

 

 ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

          สัปดาห์นี้การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศ ราคาเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากเงินบาทอ่อนค่าลง ส่งผลให้ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 436 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 438  ดอลลาร์สหรัฐฯ และปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. เพิ่มจากราคาตันละ 393 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 394  ดอลลาร์สหรัฐฯ

          ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศราคาทรงตัว โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคากระสอบละ 1,180 บาท และปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ กระสอบละ 1,050 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

 

สุกร : ราคาทรงตัว

          ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 62-65 บาท เนื่องจากสภาวะการซื้อขายมีการปรับฐานราคาเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน

          ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 1,500 บาท (บวก/ลบ 56)

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาเพิ่มขึ้น

          สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประกาศราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม เพิ่มขึ้นจากตัวละ 34 บาท เป็นตัวละ 36 บาท เนื่องจากผู้เลี้ยงเข้าลูกไก่อย่างระมัดระวังให้พอดีกับความต้องการของตลาด ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้การบริโภคเนื้อไก่ในสัปดาห์นี้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

          ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 14.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 28.00 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง


ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

          การบริโภคไข่ไก่ในสัปดาห์นี้ สมดุลกับปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาด ส่งผลให้ราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยืนราคาที่ฟองละ 2.80 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

 

-------------------------------------------

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]