‘แจกลูกเจี๊ยบ’ ไอเดียใหม่ เด็กห่างไกลมือถือ

‘แจกลูกเจี๊ยบ’ ไอเดียใหม่ เด็กห่างไกลมือถือ

หากคุณมีบุตรหลานที่จดจ่อเล่นแต่มือถือทั้งวัน คุณจะแก้ปัญหาอย่างไร? ที่เมืองหนึ่งในอินโดนีเซีย มีผู้คิดค้นวิธีช่วยให้เด็ก ๆ ไม่ใช้เวลาส่วนใหญ่กับสมาร์ทโฟน ด้วยการแจก “ลูกเจี๊ยบ” ให้เด็กเอาไปเลี้ยง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการเมืองบันดุง ซึ่งอยู่ห่างกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 150 กม. จัดพิธีมอบลูกเจี๊ยบ 12 ตัวให้กับเด็ก ๆ นำไปเลี้ยง พร้อมกับป้ายข้อความเขียนไว้ว่า "โปรดดูแลลูกเจี๊ยบให้ดี"

นอกจากนี้ ใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เมืองบันดุงจะจัดพิธีมอบลูกเจี๊ยบอายุ 4 วันอีก 2,000 ตัว ให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมและมัธยมต้น ในความพยายามเพื่อให้เด็กได้เลี้ยงดูลูกเจี๊ยบแทนการเอาเวลาไปเล่นมือถือ

กิจกรรมดังกล่าวเป็นแนวคิดของ “โอเดด มูฮัมหมัด ดานิอัล” นายกเทศมนตรีเมืองบันดุง เขากล่าวว่า นี่คือการช่องทางการฝึกเพื่อสร้างวินัยให้กับเด็ก ซึ่งไม่เพียงแค่ต้องการไม่ให้เด็กติดเกมหรือมือถือเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนการศึกษาแห่งชาติให้กับเด็กนักเรียนอีกด้วย ตามโครงการริเริ่มของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด

157442058948

เมื่อเด็กนักเรียนได้รับลูกเจี๊ยบไปแล้ว จะต้องเลี้ยงดูลูกเจี๊ยบทั้งก่อนและหลังกลับจากโรงเรียน โดยสามารถเลี้ยงดูที่บ้าน หรือจะเลี้ยงไว้ที่โรงเรียนก็ได้หากที่บ้านไม่มีสวนหลังบ้าน โดยโครงการนี้มีชื่อเรียกขานกันว่า “โครงการอนุบาลลูกเจี๊ยบ”

157442572176

นายกเทศมนตรีเมืองบันดุงได้เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา แต่เขาบอกว่า จำเป็นต้องใช้เวลาในการจัดส่งลูกเจี๊ยบจากฟาร์มเลี้ยงไก่ให้กับทางเทศบาลเมือง

บรรดาผู้ปกครองนักเรียนอย่าง “ยายาห์ รัตนาซารี” บอกว่า เธอเห็นด้วยกับแผนการเลี้ยงลูกเจี๊ยบเพื่อไม่ให้เด็กติดมือถือ และหวังว่าโครงการนี้อาจทำให้เด็กเติบโตมาเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือในทางปฏิบัติ แผนนี้จะได้ผลมากเพียงใด ลูกชายวัยรุ่นของยายาห์ที่ชื่อ “ราบิล” กลับไม่สนใจเรื่องเลี้ยงลูกเจี๊ยบเท่าไรนัก เพราะเขาบอกว่า "การเล่นสมาร์ทโฟนน่าสนใจกว่า"