ยธ.พร้อมเป็นกรรมการตัดสิน ปมยัดยาสิบล้อ

ยธ.พร้อมเป็นกรรมการตัดสิน ปมยัดยาสิบล้อ

“สมศักดิ์” พร้อมเป็นกรรมการไข ปมยัดยา "สิบล้อ" ลั่นใช้เทคโนโลยีตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผม รู้ผลย้อนหลัง 5 เดือน หากไม่เคยใช้ยาก็ไม่มีเหตุต้องพกยาบ้าไว้ในรถ

เมื่อวันที่ 22 ..62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีชายขับรถบรรทุกสิบล้อ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สามร้อยยอด เรียกตรวจค้นพบยาบ้า 1 เม็ด วางอยู่ระหว่างเบาะคนขับว่า คนขับรถสิบล้ออ้างว่าถูกตรวจค้นพบยาบ้าที่ด่านตรวจสามร้อยยอด แต่ปฏิเสธว่ายาบ้าที่ตรวจยึดได้ ไม่ใช่ของตน ส่วนฝ่ายตำรวจก็ยืนยันว่ายึดของกลางได้บนรถสิบล้อ กระทรวงยุติธรรมจึงพร้อมเข้ามาเป็นกรรมการกลางให้ หากฝ่ายคนขับรถสิบล้อยืนยันว่าไม่ได้เสพยา และเดินทางมายื่นคำร้องกระทรวงยุติธรรมก็จะรับเรื่องไว้ พร้อมประสานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดจากเส้นผม ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ 3-5 เดือน

ถ้าผลการตรวจพิสูจน์พบว่าคนขับไม่ได้เสพก็ไม่มีเหตุผลที่จะนำยาบ้าไปวางทิ้งไว้ในรถบรรทุก แต่หากผลการตรวจพิสูจน์เส้นผมพบว่าเขาเคยเสพยา แต่ไม่ได้เสพในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะไม่พบ คนขับรถคงไม่กล้ามายื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบ เพราะเขาต้องทราบดีว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถย้อนหลังได้ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวจะเป็นวิทยาทานให้ผู้ที่คิดจะเสพยาเสพติดต้องโกนศรีษะ เพราะเทคโนโลยีสามารถตรวจพิสูจน์ได้ตลอดเวลา ดังนั้น ผู้ที่เสพยาเสพติดอยู่ขอให้เลิกขาดจากยาเสพติด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง