พปชร.ยื่น7ปมสอบ 'เสรีพิศุทธ์' ยันไม่มีใบสั่งผู้ใหญ่

พปชร.ยื่น7ปมสอบ 'เสรีพิศุทธ์' ยันไม่มีใบสั่งผู้ใหญ่

"สิระ-ปารีณา" จี้หากกมธ.รับเรื่อง ให้ "เสรีพิศุทธ์" หยุดทำหน้าที่ หลังยื่น 7 ปมสอบ ยันไม่มีใบสั่งผู้ใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องจากนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ สมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยนายสนธิญาา กล่าวว่า การตรวจสอบตามเรื่องที่ร้องนั้นมี 7 ประเด็น

ได้แก่ 1.การกำกับและตรวจสอบ โครงการทุจริตจัดหารถจักรยานยนต์สายตรวจ ยี่ห้อไทเกอร์ ให้ตำรวจใช้เพื่อปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 19,147 คัน วงเงิน 1,200 ล้านบาท 2.ตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สมัยเป็นผบ.ตร. ได้ใช้สิทธิยับยั้งโครงการดังกล่าวหลังจากที่พบการทุจริตหรือไม่ 3.การใช้คำพูดที่มิบังควร ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551 ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรักษาการ ผบ.ตร. ในการประชุมตำรวจชั้นสัญญาบัตร,

4.ให้ตรวจสอบการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 3451 ที่ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ และผลการตรวจสอบดังกล่าวมีผลเป็นอย่างไร, 5. การกล่าวพาดพิงสถาบันกับการยุ่งเกี่ยวทางการเมือง ระหว่างให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562, 6. การออกหนังสือที่ 92562 ว่าด้วยการตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ที่อ้างมติของที่ประชุม ล่วงหน้าทั้งที่ไม่ใช่มติจากที่ประชุม และ 7.หากกมธ. รับเรื่องไว้ตรวจสอบขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์

ด้านนายสิระ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะรับไว้พิจารณาพร้อมท้าทายไปยังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อกรณีการบรรจุวาระที่ตนเสนอให้ปลดออกจากตำแหน่งประธานกมธ. โดยขอให้ใจกล้าตามแบบฉบับลูกผู้ชาย อย่ายึดติดกับตำแหน่ง เบื้องต้นมั่นใจว่าจะสามารถลงมติเพื่อปลดออกจากตำแหน่งได้ ทั้งนี้หาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มั่นใจว่าไม่ทำผิดกฎหมายหรือระเบียบ ขอให้ลงมติโดยเปิดเผย และให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ภายในห้องประชุม ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ให้คนของพปชร.ยื่นเรื่องตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ คือการเล่นเกมตามใบสั่งผู้ใหญ่ในพรรคใช่หรือไม่

นายสิระ กล่าวว่า ตนเป็นส.ส. และ กมธ. ซึ่งกมธ. 34 คณะ ปลดปล่อย หลุดจากการเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ตนทำงานใน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ไม่มีคุยเรื่องพรรค ทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ฐานะผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ตัวแทนของพรรคใด สำหรับนายสนธิญา ที่ยื่นเรื่องตนไม่ทราบว่าเป็นสมาชิกพรรคพรรคประชารัฐหรือไม่ แต่แม้จะเป็นสมาชิกพรรคไม่มีสิทธิห้ามให้ทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งฐาานะประชาชนคนไทย

ด้านน.ส.ปารีณา กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับโทรศัพท์จากนายสนธิญา ก่อนที่จะยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งตนดีใจที่มีผู้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบดังกล่าว ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีใบสั่งจากผู้ใหญ่หรือใครทั้งสิ้น

เมื่อถามย้ำว่า นายสนธิญา คือ สมาชิกพรรคและคณะทำงานของพรรคพลังประชารัฐ หมายความว่าพรรคเล่นเกมกันใช่หรือไม่ น.ส.ปารีณา กล่าวขึ้นทันทีว่า “เขาไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เรื่องนี้จะขอตรวจสอบก่อน”