“สี จิ้นผิง”ย้ำจีนต้องการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

“สี จิ้นผิง”ย้ำจีนต้องการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เปิดเผยวันนี้ว่า จีนต้องการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐและพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามการค้าระหว่างกันแต่ก็ไม่กลัวถ้าจะต้ัองดำเนินมาตรการตอบโต้สหรัฐเมื่อจำเป็น

“เราต้องการทำงานเพื่อให้เกิดการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและเคารพซึ่งกันและกัน แต่หากสถานการณ์พลิกผัน เราก็พร้อมดำเนินมาตรการตอบโต้ ที่ผ่านมา เราทำงานอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามการค้า ซึ่งส่งผลกระทบไม่เฉพาะกับจีนและสหรัฐ แต่ส่งผลกระทบไปยังเศรษฐกิจโดยรวมด้วย ”ประธานาธิบดีสี กล่าว

 คำพูดของนายสี สอดคล้องกับนายเกาเฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ที่แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า  จีนมีความยินดี บนพื้นฐานความเท่าเทียมและเคารพซึ่งกันและกันกับสหรัฐ ทำงานร่วมกันแก้ปัญหาที่ยังกังวล และต้องการทำข้อตกลงเฟสแรก ข่าวลือภายนอกเรื่องของตกลงการค้าล้วนไม่จริง และว่าตัวแทนทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด

สืบเนื่องจากเมื่อวันพฤหัสบดี รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า ข้อตกลงเฟสแรกอาจเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า เนื่องจากปักกิ่งกดดันให้ลดภาษีมากกว่านี้ และรัฐบาลทรัมป์ก็ยื่นข้อเรียกร้องของตนเองด้วยเหมือนกัน

อ่านข่าว-สื่อคาด“ทรัมป์”เลื่อนเก็บภาษีจีนเลี่ยงกระทบชาวอเมริกัน