วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (22 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (22 พ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดโอเปคปรับลดกำลังการผลิตต่อและจีนเชิญสหรัฐฯ เพื่อเจรจาสงครามการค้า

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังกลุ่มโอเปค (OPEC) และประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตจากสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 63 ไปเป็นเดือน มิ.ย 63 ในการประชุม ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5 ธ.ค. 62 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดีอาระเบียจะทำการออกเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

+/- จีนได้เชิญตัวแทนจากสหรัฐฯ มาประชุมที่กรุงปักกิ่ง เพื่อเจรจาเรื่องสงครามการค้า phase 1 ให้บรรลุผล ก่อนที่จะเข้าสู่วันหยุดเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ โดยหลายฝ่ายคาดว่าการลงนามจะเกิดขึ้นต้นเดือน ธ.ค. 62 ขณะที่สหรัฐฯ คาดข้อตกลงยังไม่บรรลุผลเนื่องจากจีนยังไม่ตกลงตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้การลงนามเลื่อนไปเป็นปี 2563

+/- อิหร่านกลับมาเปิดระบบอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง หลังรัฐบาลสั่งปิดการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเพื่อยุติการประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุง Tehran เกี่ยวกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงโพสวีดีโอการประท้วงเพื่อปลุกปั่นกระแสความรุนแรง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่ม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเยเมนยังคงหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่ากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากจีน เพื่อรักษาสิทธิ์โควต้าการส่งออก