'เสรีพิศุทธ์' ชี้รัฐบาลจงใจป่วนส่ง 'ไพบูลย์' นั่งกมธ.

'เสรีพิศุทธ์' ชี้รัฐบาลจงใจป่วนส่ง 'ไพบูลย์' นั่งกมธ.

ปธ.กมธ.ปราบโกง ระบุพรรคร่วมรัฐบาลจงใจป่วน หลังส่ง "ไพบูลย์" นั่งกรรมาธิการ ด้าน "ไพบูลย์" ยืนยันว่าไม่ได้เข้ามาสร้างความวุ่นวาย แต่เข้ามาช่วยกันทำงานตรวจสอบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการที่ นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ลาออกจากการเป็นรองประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ โดยพรรคพลังประชารัฐ จะส่ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มาทำหน้าที่แทน ว่า ยังไม่ได้รับการหนังสือลาออกจาก นายดล และไม่กังวลที่พรรคพลังประชารัฐ จะส่ง นายไพบูลย์ มาทำหน้าที่แทน เพราะเชื่อว่าเป็นการกดดันจากฝั่ง ส.ส.รัฐบาล เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนตัวให้ นายสิระ เจนจาคะ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐ กรรมาธิการก็มีแต่สร้างความวุ่นวาย


ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไปแจ้งความเอาผิด พล.ต.อ.เสรีศุทธ์ กรณีฝืนมติที่ประชุมธรรมาธิการที่ให้ออกหนังสือเรียกนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีแบบธรรมดา แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กลับสั่งการให้ออกเป็นหนังสือคำสั่งเรียกนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นความไม่เข้าใจของ น.ส.ปารีณา พร้อมยืนยันได้ดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญในเชิญนากยรัฐมนตรี แต่รูปแบบการออกหนังสือนั้นไม่มีการกำหนดรูปแบบ จึงต้องใช้รูปแบบของหนังสือคำสั่งเรียก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังชี้แจงถึงการออกประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่ระบุมติที่ประชุมในวันที่ 20 พ.ย. แต่กลับมีการเผยแพร่ก่อนเมื่อ 18 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ได้ยกเลิกหนังสือดังกล่าวไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนหนังสือใหม่เป็นเพื่อให้ทราบ

ด้าน นายไพบูลย์ เปิดเผยว่า การเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ป.ป.ช. ตั้งใจเข้ามาช่วยกันทำงาน เป็นมติจากวิปฝ่ายรัฐบาล โดยยันยืนว่า การเข้ามาทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ ไม่ใช่เพื่อเพิ่มความขัดแย้งแต่สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐเล็งเห็นคือเป็นคนที่มีประสบการณ์และเคยเป็นรองประธานกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตฯ วุฒิสภามาแล้ว ก็เลยให้ทำหน้าที่ในส่วนกรรมาธิการในปัจจุบัน เพื่อแนะนำข้อกฎหมายต่างๆ และจะทำให้กรรมาธิการชุดนี้ทำหน้าที่ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยอีกว่า พรรคพลังประชารัฐเห็นว่ากรรมาธิการในฝั่งของพรรคพลังประชารัฐมีน้อยกว่าปกติ แต่ไม่มีการเบียดโควตาใคร เป็นการสับเปลี่ยนให้เหมาะสมขึ้น

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังระบุอีกว่ายังไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นของกรรมาธิการชุดนี้ได้มากนัก เพราะต้องเข้าไปทำงานก่อนและไม่ได้มองถึงเรื่องของการปลดประธานกรรมาธิการ แต่จะทำงานภายใต้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ถูกมองว่าสร้างความวุ่นวายให้กับกรรมาธิการ นายไพบูลย์มองว่าต่างฝ่ายต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองไม่ได้สร้างความวุ่นวายอย่างที่หลายฝ่ายมอง