'ไพบูลย์' ปัดเบียดโควต้าชพน. นั่งกมธ.ปราบโกง ขวาง 'เสรีพิศุทธ์' เรียก 2 บิ๊กแจง

'ไพบูลย์' ปัดเบียดโควต้าชพน. นั่งกมธ.ปราบโกง ขวาง 'เสรีพิศุทธ์' เรียก 2 บิ๊กแจง

โวมีประสบการณ์กว่าคนออก ไม่เห็นด้วย "ประยุทธ์-ประวิตร" แจงกมธ. เพื่อสร้างแบบอย่างนักการเมืองที่ดี

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 62 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับว่ าตนเตรียมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอชื่อในที่ประชุมสภาฯวันนี้ และจะเข้าไปทำหน้าที่กมธ.ฯ ดังกล่าวได้สัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ตนไม่ต้องการเข้าไปเพื่อสร้างความวุ่นวาย แต่จะใช้ประสบการณ์และความรู้ทางกฎหมาย ฐานะที่เคยเป็น อดีต ส.ว., กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยการทำงานของ กมธ.ฯ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับและประเพณีการประชุม

ทั้งนี้ การเข้าไปเป็นกมธ.ฯ ที่ถูกจับตาว่าต้องการลงมติร่วมกับ กมธ. ฝั่งพรรคพลังประชารัฐปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากประธาน กมธ. นั้น ตนไม่มีเจตนาเข้าไปทำเรื่องดังกล่าว และไม่ตั้งใจเข้าไปทำงานเพื่อปะทะกับฝ่ายใด ส่วนที่หลายตั้งข้อสังเกตว่าตนเข้ามาใน กมธ. เพราะเบียดโควต้าของพรรคชาติพัฒนานั้น ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริงว่า ใน กมธ.สามัญประจำสภา มีเฉพาะ กมธ.ปราบโกง ที่มีโควต้าของพรรคพลังประชารัฐน้อยที่สุด คือ 3 คน ขณะที่คณะอื่นมี 4 คน ขณะเดียวกันเมื่อ นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ฐานะรองประธาน กมธ.ฯ ลาออก ทำให้ตำแหน่งว่างลง ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงพิจารณาให้ตนเข้าไปทำหน้าที่ฐานะที่มีประสบการณ์ด้านดังกล่าวมากกว่า ส.ส.ที่ลาออก ทั้งนี้ ไม่ใช่การวางยุทธศาสตร์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

อ่านข่าว-'เสรีพิศุทธ์' ชี้รัฐบาลจงใจป่วนส่ง 'ไพบูลย์' นั่งกมธ. 

“ผมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีความสนิทสนมกัน และพูดคุยกันได้ แม้ก่อนหน้านี้ปี 2560 ผมเคยฟ้องหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผลของคดีคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวขอโทษกับผมแล้ว อย่างไรก็ดีการทำงานของ กมธ.ที่ปรากฎเป็นข่าว โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ.ฯ นั้นมีบางประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วย คือให้บางคนนั่งหัวโต๊ะและแทรกแซงการทำงานของที่ประชุม ทั้งนี้ ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานควรไปนั่งทำงานในห้องประธาน กมธ. ส่วนเรื่องดังกล่าวผมจะเสนออะไรในที่ประชุมหรือไม่นั้น ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง หากได้เข้าไปทำหน้าที่ต้องมุ่งงานเพื่อประชาชนเป็นหลักก่อน” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวตอบคำถามในประเด็นที่ กมธ.ฯ จะใช้มติเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วยตนเองในกมธ.ซ้ำๆ ว่า ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวควรยุติ เพราะตามข้อบังคับบุคคลทั้ง 2 ไม่ต้องมาด้วยตนเองก็ได้ เพียงแค่ส่งตัวแทนหรือหนังสือมาชี้แจงต่อกมธ.ฯ ได้ ทั้งนี้ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ควรมาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้ กมธ.คณะอื่นๆ เรียกมาชี้แจงในแบบเดียวกันได้ ทำให้กระทบต่อการทำงาน อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีประเพณีใดที่นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อกมธ.ฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีควรสร้างประเพณีที่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักการเมืองหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสและให้เวลาในที่ประชุมสภา เพื่อตอบข้อซักถามและประเด็นต่างๆ ของสมาชิกมากพออยู่แล้ว ดังนั้น หากนายกรัฐมนตรีมา กมธ.ชุดนี้อาจจะมีอีกกว่า 30 คณะกมธ.เชิญมาชี้แจง ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่มีเวลาทำงานในภารกิจ ซึ่งหากฝ่ายค้านต้องการสอบถามในประเด็นใด ตนสนับสนุนให้ใช้ที่ประชุมสภาโดยเฉพาะการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ