เศรษฐีฮ่องกงแห่เปิดบัญชีในต่างประเทศ

เศรษฐีฮ่องกงแห่เปิดบัญชีในต่างประเทศ

เศรษฐีฮ่องกงแห่เปิดบัญชีในต่างประเทศหวังโอนเงินหนี หากวิกฤตประท้วงเลวร้ายยิ่งขึ้น

บรรดาเศรษฐีของฮ่องกงพากันเปิดบัญชีธนาคารในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าตนเองจะมีเส้นทางโยกย้ายเงินสดฉุกเฉิน หากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกงเลวร้ายยิ่งขึ้น

ซีอีโอของยูบีเอส กรุ๊ป, เครดิต สวิส และ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุในการให้สัมภาษณ์ในงานนิว อีโคโนมี ฟอรัม ที่ปักกิ่งว่า จนถึงขณะนี้ เงินฝากส่วนใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ขณะที่บริษัทยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใดๆ ของลูกค้ารายใหญ่ แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

นายบิล วินเทอร์ส ซีอีโอของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุว่า ลูกค้าได้เปิดบัญชีธนาคารในสิงคโปร์, มาเลเซีย และไต้หวัน แต่ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของเงินจำนวนมากแต่อย่างใด

ขณะที่นายเซอร์จิโอ เออร์มอตติ ซีอีโอของยูบีเอส กล่าวว่า ลูกค้าของธนาคารวางแผนรองรับกรณีฉุกเฉินเอาไว้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฮ่องกงกำลังสั่นคลอน โดยร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และโรงแรมได้ปรับลดค่าแรงหรือปลดพนักงาน เพื่อให้อยู่รอดท่ามกลางภาวะตลาดท่องเที่ยวที่ชะลอตัว และมีความวิตกเพิ่มขึ้นว่า สถานการณ์ความตึงเครียดที่ยืดเยื้อจะทำให้อุตสาหกรรมการเงินของฮ่องกงอ่อนแอลง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

เมื่อวานนี้ รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (เอชเคเอสเออาร์) แสดงจุดยืนต่อต้านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า ร่างกฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" และร่างกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงไม่เพียงแต่จะแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง แต่จะส่งสัญญาณผิด ๆ ให้กับกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงและไม่ช่วยทำให้สถานการณ์ในฮ่องกงสงบลงได้

ประตูสู่ยุคแห่งการป้องกันประเทศโดยพึ่งพาตนเองของไต้หวันด้วย

อ่านข่าว-'ฮ่องกงโพลียู'ฐานที่มั่นเพื่อประชาธิปไตย