บทเรียนพีอาร์ราคาแพงของ"เจ้าชายแอนดรูว์"

บทเรียนพีอาร์ราคาแพงของ"เจ้าชายแอนดรูว์"

บทเรียนพีอาร์ราคาแพงของเจ้าชายแอนดรูว์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อดังอังกฤษ หวังเคลียร์ภาพลักษณ์ที่มัวหมองจากกรณีอื้อฉาวมีส่วนในการล่วงละเมิดทางเพศสตรี

วานนี้ (21พ.ย.)เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ทรงตัดสินพระทัยงดปฏิบัติพระกรณียกิจทุกด้าน หลังจากบทสัมภาษณ์บีบีซีของพระองค์ ทำให้เกิดข้อกังขามากขึ้น แทนที่จะช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของพระองค์ดีขึ้น จากกรณีที่มีชื่อพัวพันกับนักการเงินผู้อื้อฉาวชาวอเมริกันที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ

ในการประทานสัมภาษณ์กับรายการนิวส์ไนท์ของบีบีซี เมื่อวันเสาร์(16พ.ย.) ดยุคแห่งยอร์ก ตรัสว่า พระองค์ทรงพบกับ"เจฟฟรีย์ เอปสตีน" นักการเงินผู้อื้อฉาวชาวสหรัฐ ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเมื่อปี 2542

แต่เนื้อหาจดหมายปี 2554 ระบุว่า เจ้าชายแอนดรูว์ทรงพบกับนายเอปสตีนช่วงต้นทศวรรษ 1990 ไม่ใช่ในปี 2542 อย่างที่พระองค์ทรงประทานสัมภาษณ์แก่บีบีซี โดยจดหมายปี 2554

ได้รับการตีพิมพ์ หลังจากที่สื่อใหญ่อย่างเดอะไทมส์ รายงานเกี่ยวกับพระรูปของเจ้าชายแอนดรูว์กับเวอร์จิเนีย จุฟเฟร วัย 17 ปี หรือในสมัยนั้นที่มีชื่อว่า เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ ซึ่งต่อมาได้ให้การว่า เธอถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งเจ้าชายทรงปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ หรือความสัมพันธ์ทุกรูปแบบกับเธอ

การประทานสัมภาษณ์บีบีซีของเจ้าชายแอนดรูว์ ก็เพื่อต้องการไขข้อสงสัยที่คนจำนวนมากมีต่อพระองค์ หลังจากมีชื่อพระองค์เข้าไปพัวพันกับกรณีอื้อฉาวระดับโลกนี้ตั้งแต่มหาเศรษฐีนักการเงินชาวอเมริกันเสียชีวิต

แต่กลายเป็นว่า การให้สัมภาษณ์สื่อของพระองค์ที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ทำให้เกิดข้อสงสัยมากขึ้น ที่สำคัญทำให้พระองค์หมดความน่าเชื่อถือในสายตานักธุรกิจ หรือองค์กรต่างๆที่ร่วมงานในโครงการหลายโครงการที่เจ้าชายแอนดรูว์ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ในการประทานสัมภาษณ์สื่อดังของประเทศ เจ้าชายแอนดรูว์ ตรัสว่า พระองค์ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ติดต่อกับเอปสตีน โดยขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบ การฆ่าตัวตายของเอปสตีนได้ทิ้งคำถามมากมายที่ไม่มีคำตอบ โดยเฉพาะเกี่ยวกับเหยื่อของเขา และพระองค์รู้สึกเห็นใจทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ต้องการให้เรื่องนี้จบลงและหวังว่า ไม่ช้าก็เร็ว บรรดาเหยื่อในคดีนี้จะสามารถฟื้นฟูชีวิตของตัวเองได้

เมื่อปี 2553 มีผู้ถ่ายภาพเจ้าชายแอนดรูว์ ขณะเสด็จออกจากบ้านพักหรูในนครนิวยอร์กของนายเอปสตีน หรือ 2 ปีหลังจากนายเอปสตีน ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานชักชวนผู้เยาว์ไปค้าประเวณี และในปีเดียวกันนี้ ก็มีคลิปวิดีโอ ซึ่งหนังสือพิมพ์เมล ออน ซันเดย์ นำออกเผยแพร่ เผยให้เห็นดยุคแห่งยอร์กในบ้านพักหรูย่านแมนฮัตตันของนายเอปสตีน

หลังจากเจ้าชายแอนดรูว์ ประทานสัมภาษณ์บีบีซีได้ไม่นาน ธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ เคพีเอ็มจี บริษัทจัดทำบัญชีชื่อดังของโลก ก็ประกาศถอนการสนับสนุนที่ให้กับ Pitch@Palace ซึ่งเป็นโครงการที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ริเริ่มโดยเจ้าชายแอนดรูว์และมหาวิทยาลัยออสเตรเลีย 4 แห่ง ระบุว่า จะไม่ร่วมงานกับ Pitch@Palace อีกต่อไป