"วีเวิร์ค"ปลดพนักงาน 2,400 คนทั่วโลก

"วีเวิร์ค"ปลดพนักงาน 2,400 คนทั่วโลก

วีเวิร์คปลดพนักงาน 2,400 คนทั่วโลกหวังลดค่าใช้จ่ายและเป็นไปตามแผนปรับโครงสร้างบริษัท

วีเวิร์ค บริษัทในธุรกิจสตาร์ทอัพ ผู้ให้บริการปล่อยเช่าพื้นที่ในอาคาร ประกาศปลดพนักงาน 2,400 คนทั่วโลก เพื่อลดค่าใช้จ่าย และปรับโครงสร้างบริษัท

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า วีเวิร์ค อาจปลดพนักงานอย่างน้อย 4,000 คนในธุรกิจหลัก และธุรกิจรองของบริษัท ซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับวีเวิร์ค หลังจากที่บริษัทประกาศยกเลิกการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ในเดือนก.ย.

ขณะที่นักลงทุนแสดงความไม่พอใจเรื่องการขาดทุนจำนวนมากถึง 1.25 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 รวมทั้งไม่มั่นใจต่อระบบธรรมาภิบาลของบริษัท

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงการธนาคารเมื่อวันพฤหัสบดี(21พ.ย.)ว่า ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังเตรียมกู้เงิน 6.3 พันล้านดอลลาร์จากบรรดาธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท เพื่อช่วยฟื้นฟูกิจการของวีเวิร์ค

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารเจ้าหนี้ที่ทางซอฟท์แบงก์ ได้ติดต่อขอกู้เงินได้แก่ มิซูโฮ แบงก์, เอ็มยูเอฟจี แบงก์ และมิตซุย ซูมิโตโม แบงกิ้ง คอร์ป แต่ธนาคารเหล่านี้บางแห่งแสดงท่าทีที่ระมัดระวัง เนื่องจากการกู้ยืมของซอฟท์แบงก์ อยู่ในระดับสูง

ซอฟท์แบงก์ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะจัดสรรเงิน 9.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับวีเวิร์คเพื่อช่วยในการฟื้นฟูกิจการ

รายงานระบุว่า ซอฟท์แบงก์ได้ลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วในวีเวิร์ค ขณะที่นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอ ได้ผลักดันการระดมทุนสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีผ่านทางกองทุนวิชัน ฟันด์ของบริษัทที่มีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์

อ่านข่าว-“ซอฟท์แบงก์”เล็งกู้เงินฟื้นกิจการ“วีเวิร์ค”