คาดโอเปกขยายเวลาลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

คาดโอเปกขยายเวลาลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (21พ.ย.)ปรับตัวพุ่งขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์ จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงกลางปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.57 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 58.58 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวในโอเปกว่า โอเปกและประเทศพันธมิตร จะประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 5-6 ธ.ค. และมีการคาดการณ์ว่า โอเปกและพันธมิตรจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมต่อไปถึงกลางปีหน้า

โอเปก บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.ปี 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 ธ.ค. ซาอุดีอาระเบีย จะประกาศโครงสร้างราคาในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) สำหรับหุ้นบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

นอกจากนี้่ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุน หลังจากที่หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

และมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% จากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์

แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ