สื่อคาด 'ทรัมป์' เลื่อนเก็บภาษีจีน เลี่ยงกระทบชาวอเมริกัน

สื่อคาด 'ทรัมป์' เลื่อนเก็บภาษีจีน เลี่ยงกระทบชาวอเมริกัน

สื่อคาด “ทรัมป์” เลื่อนเก็บภาษีจีน หากยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้าก่อน 15 ธ.ค.

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกและมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% จากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์

แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่าย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้เชิญนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ นายหลิว ได้เชิญนายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นก่อนวันพฤหัสบดีหน้า(28พ.ย.) ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐพร้อมที่จะพบปะกับเจ้าหน้าที่การค้าของจีนในการเจรจาการค้ารอบใหม่ แต่ยังไม่ได้ยืนยันกำหนดวันเจรจาที่แน่นอน

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐ ต้องการให้จีนให้คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ ยกเลิกการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และยืนยันการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ก่อนที่จะมีการเจรจาครั้งใหม่

ด้านนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ทางการจีนยินดีร่วมมือกับสหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันและบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกโดยเร็ว ทั้งยังปฏิเสธข่าวลือจากภายนอกประเทศในประเด็นที่ว่าการเจรจาการค้าไม่คืบหน้า โดยระบุว่า ตัวแทนการค้าของสหรัฐและจีนยังคงมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและจีน อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในสิ้นปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจมีการเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ออกมาเตือนว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในแง่ของห่วงโซ่อุปทาน การลงทุน และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

อ่านข่าว-“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่ม 15 ธ.ค.