ดาวโจนส์ปิดลบขณะนลท.จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ดาวโจนส์ปิดลบขณะนลท.จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (21พ.ย.)ปรับตัวร่วงลงในกรอบแคบ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 54.80 จุด หรือ 0.2% ปิดที่ 27,766.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 4.92 จุด หรือ 0.16% ปิดที่ 3,103.54 จุด และดัชนีแนสแด็กร่วงลง 20.52 จุด หรือ 0.24% ปิดที่ 8,506.21 จุด

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกัน และมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% จากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์

แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้เชิญนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่ง

นายหลิวได้เชิญนายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นก่อนวันพฤหัสบดีหน้า (28พ.ย.) ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ

อ่านข่าว-สื่อคาด“ทรัมป์”เลื่อนเก็บภาษีจีนเลี่ยงกระทบชาวอเมริกัน