ตร.แจ้ง4ข้อหา' นัน กิ่งเพชร-พวก' ล่อซื้อลิขสิทธิ์โดราเอมอน

ตร.แจ้ง4ข้อหา' นัน กิ่งเพชร-พวก' ล่อซื้อลิขสิทธิ์โดราเอมอน

“รอง ผบ.ตร.” เผยศาลออกหมายจับ 4 ข้อหา "นัน กิ่งเพชร-พวก" ข้อหาล่อซื้อลิขสิทธิโดราเอมอน

เมื่อวันที่ 21 ..62 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามคดีลิขสิทธิ์โดราเอมอน ซึ่งได้พูดคุยกับผู้เสียหาย นางโสภาพรรณ ปัญยาง และนางสาวชญานิส นามไพร ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือ นัน กิ่งเพชร และนายพิพล โตตันติกุล ในข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ หลังผู้เสียหายถูกล่อให้ผลิตกล่องไม้ติดตัวการ์ตูนรูปโดราเอมอนโดยที่ไม่เคยผลิตมาก่อน กระทั่งส่งมอบสินค้าจนถูกจับกุมตัว และนำตัวมาที่สภ.เมืองมหาสารคาม ก่อนเรียกเงิน 200,000 บาท ทว่าตกลงจ่ายเงินกันที่ 50,000 บาท

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พฤติการณ์ดังกล่าวผู้ที่ไม่ได้เป็นตำรวจ แต่มีการแอบอ้างถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาที่ 1 ซึ่งในการลงพื้นที่วันนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี ขณะนี้ได้ออกหมายจับ 2 ราย ได้แก่ นายภูมิภากร ชาวอ.ห้วยแถลง .นครราชสีมา และนายพิพล ชาวกรุงเทพฯ ไปตั้งแต่วันที่ 12 ..ที่ผ่านมา และคดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี

ข้อหาที่ 2 การเป็นประชาชนไม่มีอำนาจจับกุม และไปจับกุมผู้อื่น ถือว่าเป็นการจับกุมโดยไม่ชอบ ไม่มีอำนาจจึงมีความผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง ทำให้เสื่อมเสียอิสรภาพและเสรีภาพ

อ่านข่าว-'บริษัทลิขสิทธิ์' โต้ตลบหลังจับเด็กทำกระทงละเมิดสิทธิ์ 

ข้อหาที่ 3 เรียกร้องทรัพย์สินเงินทอง ทั้ง ที่ผู้ที่ถูกเรียกทรัพย์สินเงินทองไม่ได้เป็นผู้ที่กระทำผิดละเมิดลิขสิทธิ์แต่ประการใด และพูดจาข่มขู่ว่าหากไม่จ่ายเงินจะติดคุก รับราชการไม่ได้ ทำให้ผู้เสียหายนั้นเกรงกลัว และยอมจ่ายเงิน 50,000 บาท จึงถือเป็นการกรรโชกทรัพย์ อัตราโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี

ข้อหาที่ 4 แจ้งความเท็จ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนกรณีที่จ.นครราชสีมา ศาลได้ยกคำร้องไปเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อการพิจารณา ส่วนที่จ.มหาสารคาม  เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า ผู้เสียหายไม่ได้ผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาก่อน ไม่เคยโพสต์ ไม่ได้ทำ ไม่ได้ขาย แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้มาลวงให้ผลิต ให้ทำ ให้ขาย จึงถูกจับกุมตัว ชัดเจนว่าถูกล่อให้กระทำผิด