บ้านปูฯ นำเสนอโรงละครพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ซิเคด้า มาร์เก็ต

บ้านปูฯ นำเสนอโรงละครพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ซิเคด้า มาร์เก็ต

บ้านปูฯ จับมือ “ซิเคด้า มาร์เก็ต” สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปที่หัวหิน ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์พร้อมแบตเตอรี่แบบออฟกริดสำหรับแสงไฟของเวทีแสดงละครแบบมิวสิคัล ภายใต้แนวคิด “เอเนอร์จี ออฟ อาร์ต” การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านเนื้อหาในละครเวที

กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน บ้านปู จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้นำธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จับมือ “ซิเคด้า มาร์เก็ต” สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นำเทคโนโลยีโซลาร์โซลูชันมาผสานกับงานศิลปะ ภายใต้แนวคิด “เอเนอร์จี ออฟ อาร์ต” โดยมีไฮไลท์คือโรงละครพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์พร้อมแบตเตอรี่แบบออฟกริดสำหรับแสงไฟของเวทีแสดงละครแบบมิวสิคัล การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านเนื้อหาในละครเวที และใช้วัสดุรีไซเคิลเพื่อตกแต่งจุดพักผ่อนแบบถาวร (BANPU Solar Rest Area) ที่มาพร้อมกับจุดบริการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือด้วยพลังงานโซลาร์เพื่อให้ประชาชนคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาใช้บริการ และมีประสบการณ์การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบใกล้ชิดอีกด้วย

157434383176

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทรนด์การนำเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ไปต่อยอดสร้างสรรค์เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับผู้บริโภคเริ่มมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา จีน และมาเลเซียได้เริ่มนำเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์บนถนนไฮเวย์ ไม่ว่าจะเป็นการนำพลังงานโซลาร์ไปใช้กับป้ายสัญญาณ หรือไฟส่องสว่างตามถนน การติดตั้งแผงโซลาร์บนพื้นถนนเพื่อผลิตไฟฟ้า และการสร้างเป็นจุดพักรถให้กับผู้เดินทางสัญจร หรือ Rest Area เป็นต้น จากเทรนด์การต่อยอดเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว

สำหรับในประเทศไทย บ้านปูฯ ในฐานะผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มุ่งมั่นสานต่อกลยุทธ์ “Greener & Smarter” และสร้างความยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายตามหลัก ESG ที่คำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ ด้วยการสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนด้วยการใช้ประโยชน์จากพลังงานหมุนเวียน จึงได้มองหาโอกาสในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภคคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในกิจกรรมที่บ้านปูฯ ให้ความสำคัญมาโดยตลอดคือ การตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ผ่านกิจกรรมและอีเว้นท์ต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของพลังงานโซลาร์ และเพื่อทำให้พลังงานโซลาร์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา บ้านปูฯ ได้จับมือกับ “ซิเคด้า มาร์เก็ต” (Cicada Market) สถานที่ท่องเที่ยวแนวคิดใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งรวมผลงานศิลปะ สิ่งประดิษฐ์ และสินค้าแนวคิดสร้างสรรค์ โดยบ้านปูฯ ได้สนับสนุนพลังงานโซลาร์สำหรับแสงไฟส่องสว่างในงาน HUA HIN LANTERN FESTIVAL 2018 และแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนด้วยพลังงานโซลาร์ เนื่องจากเล็งเห็นว่าตลาดซิเคด้าเป็นแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปะ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของหัวหิน ทั้งยังเป็นพื้นที่สื่อกลางที่คนรุ่นใหม่ได้มาพักผ่อน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเรียนรู้และปลุกจิตสำนึกด้านการรักษ์โลกผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยที่ผสานเทคโนโลยี และเทรนด์การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

157434385039

นายเจมส์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ Greener & Smarter ล่าสุด บ้านปูฯ จึงได้สานต่อความร่วมมือกับ ซิเคด้า มาร์เก็ต เป็นปีที่ 2 โดยความพิเศษในปีนี้ บ้านปูฯ ได้นำเทคโนโลยีโซลาร์โซลูชันมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ภายใต้แนวคิด “เอเนอร์จี ออฟ อาร์ต” ได้แก่ การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์พร้อมแบตเตอรี่แบบออฟกริดสำหรับแสงไฟของเวทีแสดงละครแบบมิวสิคัล การนำเสนอเนื้อหาของละครเวทีที่สอดแทรกเรื่องของพลังงานสะอาดจากการใช้ระบบโซลาร์เซลล์ ที่จะเริ่มแสดงในกลางเดือนพฤศจิกายน 2562 ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2563 อีกทั้งการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใน ซิเคด้า มาร์เก็ต ด้วยโซนพักผ่อนแบบถาวร ที่สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้นำมารีไซเคิลพร้อมจุดบริการชาร์จแบตโทรศัพท์ ในชื่อ BANPU Solar Rest Area เพื่อสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานสะอาดและการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ที่แวะเวียนมาท่องเที่ยวที่ซิเคด้าและประชาชนทั่วไป

พลังงานแสงอาทิตย์สร้างสรรค์งานศิลป์ ภายใต้แนวคิด “เอเนอร์จี ออฟ อาร์ต”

โรงละครพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Amphitheater) ที่ได้นำการแสดงละครเวทีแบบมิวสิคัล มาบูรณาการร่วมกับความรู้เกี่ยวกับพลังงานจากโซลาร์เซลล์ เพื่อให้ประชาชนได้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด ไปพร้อมๆ กับกิจกรรมนันทนาการ นอกจากนี้ยังรณรงค์ให้คนใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่าผ่านชุดของที่ระลึกระหว่างการรับชมละคร ที่รังสรรค์ด้วยวัสดุรักษ์โลก อาทิ พัดลมมือถือบรรจุในถุงผ้ารีไซเคิล

157434387365
โซนพักผ่อน และจุดบริการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ (BANPU Solar Rest Area) บ้านปูฯ ออกแบบโครงสร้าง ดีไซน์ และติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโซนพักผ่อน เพื่อเป็นแชร์ลิ่งสเปซแบบถาวร ขนาด 43ตารางเมตร บริเวณด้านหน้า ซิเคด้า มาร์เก็ต โดยจุดเด่นของ Rest Area แห่งนี้ คือบริษัทฯ ได้สร้างความน่าสนใจโดยนำวัสดุรีไซเคิล อาทิ ขวดน้ำพลาสติก แกลลอนพลาสติก และกระป๋องอลูมิเนียมมาตกแต่ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้นั่งพักผ่อน ถ่ายภาพ ไปพร้อมๆ กับบริการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจากพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 14 จุดตลอด 24 ชั่วโมง

“จากการสนับสนุนด้านพลังงานโซลาร์ของบ้านปูฯ ในครั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปสามารถมาเข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับพลังงานสะอาดที่ ซิเคด้า มาร์เก็ต ได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น บริษัทมุ่งหวังว่างานศิลป์จากพลังงานโซลาร์เหล่านี้จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ รวมถึงกระตุ้นให้หลายหน่วยงาน อาทิ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน หันมาเลือกใช้พลังงานสะอาดจากระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กันมากขึ้น” นายเจมส์ กล่าวสรุป