'ไลน์บีเค' เขย่าวงการแบงก์ เตรียมให้บริการ 'โอน-จ่ายเงิน-ปล่อยกู้' ผ่าน 'ไลน์' ปีหน้า

'ไลน์บีเค' เขย่าวงการแบงก์  เตรียมให้บริการ 'โอน-จ่ายเงิน-ปล่อยกู้' ผ่าน 'ไลน์' ปีหน้า

"กสิกรไลน์" เปิดตัว แบรนด์ใหม่ “ไลน์บีเค” ให้บริการทางการเงินผ่านช่องทาง “ไลน์” นำร่องปล่อยกู้ออนไลน์กลางปีหน้า พร้อม ตั้งเป้าลูกค้าแตะ 1 ล้านราย ภายในปีแรกที่ให้บริการ หวังกินรวบลูกค้าข้ามแบงก์

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ที่ลงทุนผ่าน บริษัทกสิกรวิชั่น และ บริษัท ไลน์ไฟแนนเชียลเอเชีย ด้วยงบลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาท กล่าวว่า บริษัทได้เปิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “LINE BK” หรือ "ไลน์บีเค" เพื่อให้บริการทางการเงิน ผ่านช่องทาง แอปพลิเคชั่น LINE ให้ลูกค้าทั่วไป ที่ใช้ช่องทางไลน์เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ง่ายขึ้น และทั่วถึงขึ้น

สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทำธุรกรรม หรือใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นเชื่อว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจมาก ให้กับ “ไลน์บีเค”ในการเข้าไปให้บริการทางการเงิน ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าบนช่องทางดิจิทัลได้

สำหรับการให้บริการทางการเงินบนแพลตฟอร์ม “ไลน์บีเค” เช่น เป็นช่องทางการโอนเงิน การให้สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (นาโนไฟแนนซ์) ผ่านใบอนุญาต(ไลเซนส์) จากบริษัทกสิกรไลน์ ที่ได้ขออนุญาต ธปท. เรียบร้อย และถัดไป จะสามารถให้บริการทางการเงินรูปแบบอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ประกัน กองทุนต่างๆ ได้ด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในอนาคต

โดยเบื้องต้น คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ราวกลางปี 2563 โดยเริ่มที่การปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านไลน์ก่อน ตามมาด้วยบริการทางการเงินรูปแบบอื่นๆต่อไป ส่วนการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ จะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงลูกค้า แต่ไม่เกินอัตราสูงสุดของสินเชื่อบุคคลที่ 28% และนาโนไฟแนนซ์ที่ 36% ซึ่งหากลูกค้ามีความเสี่ยงต่ำก็มีโอกาสได้รับดอกเบี้ยต่ำตามไปด้วย

“ด้วยฐานลูกค้าที่เรามีมหาศาล ทั้งลูกค้ากสิกรที่ปัจจุบันมีอยู่ 17 ล้านคน และฐานลูกค้าไลน์ที่มีกว่า 44 ล้านคน จะทำให้ไลน์บีเค สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ค่อนข้างมาก แต่การจะตอบโจทย์ทั้งลูกค้ากสิกรไทย และลูกค้าต่างแบงก์ หรือคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน โจทย์สำคัญของไลน์บีเค คือทำอย่างไร ให้แพลตฟอร์มนี้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เข้าใจลูกค้า จับพฤติกรรม เงินเข้าออก สุขภาพการเงิน ลูกค้าอย่างไร เพื่อให้เราสามารถดีไซด์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะให้กับลูกค้าแต่ละรายได้ ซึ่งการเข้าถึงลูกค้าเหล่านี้ ที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้ให้บริการทั่วไปได้ คือต้องทำให้บริการเข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ใช้ง่าย ให้เหมือนรับส่งไลน์ในปัจจุบัน ถึงจะตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด นั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่าง และเข้าถึงลูกค้าได้”

157440859146

ส่วนการเข้าถึงบริการทางการเงิน ลูกค้ากสิกรไทย จะสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มนี้ได้อยู่แล้ว ส่วนลูกค้าทั่วไป โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่ภายใต้ แพลตฟอร์มไลน์ จะมีช่องทางที่ให้สามารถสมัครสินเชื่อ หรือใช้สมัครใช้บริการทางการเงิน ภายใต้แพลตฟอร์มนี้ได้ด้วยในอนาคต ซึ่งมองว่าเกิดดิจิทัลไอดี หรือ National Digital IDเปิดให้บริการ โอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านแพลตฟอร์มนี้ง่ายมากขึ้น

สำหรับปีแรก ของการเปิดให้บริการ คาดว่า “ไลน์บีเค”จะสามารถเข้าไปปล่อยกู้ผ่านแบรนด์นี้ได้ราว 1ล้านราย ขณะที่คาดว่าภายใน 5 ปี กสิกรไลน์ จะขึ้นเป็นผู้เล่นอันดับต้นๆในด้านผู้ให้บริการทางการเงิน ในด้านที่บริษัทให้บริการได้

“เราเชื่อว่าไลน์บีเค จะเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้า และทลายกำแพง การเป็นลูกค้าแบงก์ได้ เพราะแพลต์ฟอร์มนี้จะทำให้ลูกค้าโดยทั่วไป จากหลายๆแบงก์สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่าย กสิกรไลน์เกิดมาเพื่อดีสรับวิธีการเข้าถึงบริการทางการเงิน ทั้งช่องทาง วิธีการ การเข้าถึงบริการทางการเงินต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะแพลตฟอร์มนี้จะตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ในด้านความปลอดภัยเราถือเป็นโจทย์ใหญ่ของบริษัทที่ต้องมีความปลอดภัยสูง ต้องมีมาตรฐานด้านการให้บริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทจะต้องเข้มงวด รัดกุมมากขึ้นในอนาคต”